,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
575088
Iran sẽ trả đũa nếu bị tấn công
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran sẽ trả đũa nếu bị tấn công

Cập nhật lúc 09:38, Thứ Hai, 07/02/2005 (GMT+7)
,

Nhà thương thuyết hạt nhân hàng đầu Iran Hassan Rohani tuyên bố nước này sẽ trả miếng và đẩy mạnh phát triển công nghệ hạt nhân nếu bị Mỹ hoặc Israel tấn công.

Soạn: AM 266987 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran

Quan chức này tuyên bố, phương Tây không thể thuyết phục được Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân. Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này được dùng để sản xuất điện. Tuy nhiên, cả Israel và Mỹ đều tuyên bố không thể chấp nhận việc Iran có vũ khí hạt nhân. Mỹ đã từ chối bác bỏ khả năng tấn công quân sự Iran nhưng tuyên bố sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này qua đường ngoại giao.

Ông Rohani, tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao Iran cho biết, nước này có khả năng chế tạo các thiết bị hạt nhân khiến họ ''không hề hấn'' trước các cuộc tấn công. Ngoài ra, Iran có thể dễ dàng xây dựng lại những gì bị phá huỷ.

''Nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra, chúng tôi nhất định sẽ trả miếng và đẩy nhanh các hoạt động nhằm hoàn tất chu trình nhiên liệu và tạo ra nhiên liệu hạt nhân. Tuy nhiên, tôi không nghĩ Mỹ sẽ chọn rủi ro đó. Họ biết khả năng đáp trả của Iran với những cuộc tấn công như vậy''.

Soạn: AM 266989 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà thương thuyết hạt nhân hàng đầu Iran Rohani

Thương thuyết gia hàng đầu của Iran cho biết thêm, cho dù Mỹ dỡ bỏ trừng phạt hay đảm bảo an ninh cho Iran thì cũng chưa đủ để nước này ngừng chương trình hạt nhân. ''Làm giàu uranium là quyền lợi của Iran''. Uranium làm giàu có thể dùng để sản xuất điện hạt nhân song cũng có thể dùng để phát triển vật liệu hạt nhân làm vũ khí.

Iran đã đồng ý ngừng mọi hoạt động làm giàu uranium khi thương thuyết với Anh, Pháp và Đức. Các quốc gia châu Âu đề xuất một gói các sáng kiến để thúc giục Iran từ bỏ kế hoạch hạt nhân song Tehran tỏ ra thất vọng về những đề xuất được đưa ra. Mỹ không tham gia vào các cuộc đàm phán song muốn đưa vấn đề Iran lên Hội đồng Bảo An LHQ - cơ quan có quyền lực áp đặt trừng phạt.

(Hoài Linh - Theo BBC,AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,