,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
573364
Quốc vương Nepal chỉ định nội các mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Quốc vương Nepal chỉ định nội các mới

Cập nhật lúc 16:02, Thứ Tư, 02/02/2005 (GMT+7)
,

Một ngày sau khi giải tán chính phủ và áp đặt tình trạng khẩn cấp quốc gia, Quốc vương Gyanendra hôm nay (2/2) bổ nhiệm nội các mới với 10 thành viên.

Quyết định nắm quyền lãnh đạo đất nước trực tiếp trong vòng 3 năm tới của vua Gyanendra bị nhiều nước lên án như Mỹ, Ấn Độ, Anh và Liên Hợp Quốc. Trong một loạt các tuyên bố gần đây, các quốc gia trên cho rằng động thái của người đứng đầu hoàng gia Nepal đã làm lợi cho lực lượng nổi dậy. Những nước này kêu gọi Nepal phải khôi phục dân chủ ngay lập tức. Anh tuyên bố sẽ xem xét lại viện trợ an ninh và phát triển cho quốc gia nghèo này.

Quốc vương và các thành viên nội các mới

Người dân hài lòng với việc giải tán chính phủ

Tuy nhiên, điều lo ngại của Anh, Mỹ, Ấn Độ và LHQ lại trái ngược với tâm lý của người dân Nepal. Hầu hết công dân quốc gia Himalaya này đều cảm thấy hài lòng với tình hình chính trị hiện nay. ''Chúng tôi vô cùng hạnh phúc'' Simon, một khách bộ hành tại trung tâm thủ đô Kathmandu nói. ''Quyết định của Quốc vương sẽ giúp lập lại trật tự. Ông ấy (thủ tướng Deuba) là người tốt nhưng các chính trị gia lại tham nhũng. Chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hoà bình hơn''. 

Hôm qua, Quốc vương Gyanendra công bố giải tán chính phủ do Thủ tướng Sher Deuba lãnh đạo với lý do bộ máy này không thể tiến hành bầu cử và chấm dứt cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy. Người đứng đầu hoàng gia tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng quản thúc tại gia với một số quan chức. Toàn bộ phương tiện liên lạc ra và vào Nepal bị cắt đứt, đường không bị ngừng.

Mặc dù có sự thay đổi về bộ máy lãnh đạo song cuộc sống vẫn diễn ra như bình thường tại thủ đô Kathmandu. Trẻ em vẫn tới trường học và không có dấu hiệu an ninh được tăng cường ngoại trừ các cuộc tuần tra như thường lệ. Các binh sĩ trong bộ đồng phục xanh, đeo súng tự động vẫn có có vẻ thư giãn, không có biểu hiện nào cho thấy lực lượng vũ trang được tăng cường ở toà nhà Quốc hội hay bên ngoài hoàng cung.

Theo dõi tình hình chính trị trên báo.

Meena Gajurel, một người bán báo cho biết: ''Tôi bán được nhiều gấp đôi ngày thường. Khi hạnh phúc, mọi người sẽ mua nhiều báo hơn. Sau thông báo của Quốc vương, mọi người đều vui''.

Sứ quán Nepal tại New Delhi, Ấn Độ cho biết, Quốc vương sẽ lãnh đạo nội các, Thủ tướng sẽ không được bổ nhiệm. Quốc vương sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nam Á tại Dhaka vào chủ nhật tới.

Các thành viên nội các mới gồm:

Bộ trưởng Ngoại giao: Ramesh Nath Pandey;

Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao: Radha Krishna Mainali;

Bộ trưởng Hành chính chung: Krishna Lal Thakali;

Bộ trưởng Văn hoá, Du lịch và Hàng không dân dụng: Buddhi Raj Bajracharya;

Bộ trưởng Phụ nữ, Trẻ em và Phúc lợi xã hội: Durga Shrestha;

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Tanka Dhakal;

Bộ trưởng Nhà và Luật, Tư pháp và các vấn đề Quốc hội: Dan Bahadur Shahi;

Bộ trưởng Phát triển địa phương: Khadga Bahadur GC;

Bộ trưởng Lao động và Quản lý Giao thông: Ram Narayan Singh;

Bộ trưởng Tài chính: Madhukar Shumsher JB Rana

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters, Tân Hoa xã)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,