,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
572546
Mỹ không kiểm soát được 9 tỉ USD tài sản Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ không kiểm soát được 9 tỉ USD tài sản Iraq

Cập nhật lúc 13:45, Thứ Hai, 31/01/2005 (GMT+7)
,

Chính quyền lâm thời liên quân do Mỹ lãnh đạo đã không thể kiểm soát được số tiền trị giá gần 9 tỉ USD chuyển cho các cơ quan chính phủ Iraq, một Tổng thanh tra Mỹ phát hiện.

Một binh sĩ Iraq quấn trên mình lá quốc kỳ khi đang làm nhiệm vụ tại một điểm bỏ phiếu.

Các quan chức Mỹ đã trao nhiệm vụ giám soát số tiền này cho một số cơ quan kiểm toán Iraq song những cơ quan này chưa hề đi vào hoạt động khi số tiền được chuyển trong thời gian từ tháng 10/2003 tới tháng 6/2004.

Phát hiện trên được Tổng thanh tra giám sát việc tái thiết Iraq Stuart Bowen Jr. công bố hôm qua (30/1). Ông Bowen cũng tiết lộ một số báo cáo liên quan tới Chính quyền lâm thời liên quân (CPA) từng điều hành Iraq từ tháng 6/2003 tới tháng 6/2004.

Tiền rơi vào túi ai?

Theo Tổng thanh tra Bowen, CPA đã giải ngân 8,8 tỉ USD cho các bộ ngành Iraq mà không hề biết chắc rằng số tiền này được giám sát đúng đắn. Không có cách gì xác minh xem liệu số tiền này có được sử dụng đúng mục đích nhân đạo, tái thiết kinh tế, tu sửa cơ sở hạ tầng, giải giáp vũ trang và điều hành dân sự hay không.

Ông Bowen trích dẫn một báo cáo đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ tháng 10/2003 về tình trạng yếu kém của các cơ quan chính phủ Iraq. Báo cáo này cho thấy các bộ ngành đã phải chịu tình cảnh thiếu hụt nhân viên, an ninh kém, thiếu phương tiện truyền thông, phòng ốc đổ nát và không có chính sách tài chính nhất định.

Một phần tiền có thể đã rơi vào túi các nhân viên "ma". CPA biết được rằng tại một bộ, 8.206 cảnh vệ nằm trong danh sách được trả lương song chỉ có thể kiểm soát được 602 người. Tại một bộ khác, các quan chức Mỹ phát hiện 1417 cảnh vệ nằm trong bảng lương song chỉ xác định được 642 người.

Báo cáo không chính xác?

Phản ứng trước báo cáo trên, L. Paul Bremer III, người đứng đầu CPA đã nộp một văn bản phủ nhận. Ông Bremer cho rằng báo cáo của ông Bowen có quá nhiều "nhận định sai lầm và thiếu chính xác", không có những đánh giá chuyên nghiệp.

Về phần mình, người phát ngôn Lầu Năm Góc Bryan Whitman cho biết CPA bị hạn chế bởi những điều kiện rất đặc biệt và cơ quan này đã hoàn tất nhiệm vụ theo những điều kiện đó. "Chúng tôi không đồng ý với kết luận do kiểm toán viên đưa ra rằng CPA không kiểm soát đầy đủ số tiền".

(Huyền Trang - Theo NBC, CBS)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,