,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
572416
"Liên quân sẽ rời Iraq trong 18 tháng tới"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

'Liên quân sẽ rời Iraq trong 18 tháng tới'

Cập nhật lúc 10:27, Thứ Hai, 31/01/2005 (GMT+7)
,

Liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq có thể rút khỏi quốc gia Vùng Vịnh trong vòng 18 tháng tới, Bộ trưởng Bộ Nội vụ lâm thời Iraq Falah al-Naqib phát biểu trên chương trình Thời sự kênh 4 của nước Anh hôm qua.

Quân đội Mỹ ở Iraq.

"Tôi nghĩ chúng tôi không cần đến quân đội nước ngoài, lực lượng đa quốc gia đóng tại Iraq trong 18 tháng nữa. Tôi cho rằng chúng tôi có đủ khả năng dựa vào sức mạnh của chính mình", trích lời Bộ trưởng Falah al-Naqib.

Các quan chức bầu cử Iraq cho biết, số cử tri đi bỏ phiếu cao hơn nhiều so với mong đợi trong cuộc bầu cử hôm qua, bất chấp làn sóng tấn công của lực lượng chống đối trên cả nước khiến ít nhất 35 người thiệt mạng. Tổng thống Bush, dưới áp lực phải rút quân đội về nước sau khi bầu cử Iraq hoàn tất, nhấn mạnh, liên quân do Mỹ đứng đầu phải tiếp tục nhiệm vụ giúp đỡ chính phủ mới ở Iraq đứng vững trên đôi chân của mình.

Tuy nhiên, ông Al-Naqib khẳng định, lực lực an ninh Iraq sẽ chỉ cần liên quân trợ giúp trong 18 tháng nữa. "Chúng tôi đang xây dựng lực lượng của riêng mình và tôi nghĩ chúng tôi sẽ chỉ cần 18 tháng nữa - theo ước tính của tôi - vì lúc đó chúng tôi sẽ có một lực lượng với quân số vừa phải, được đào tạo tốt, được trang bị đầy đủ để bảo vệ nước nhà. Vì vậy, tôi tin chắc chúng tôi không cần quá 18 tháng".

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn của tờ Thời báo New York, Tổng thống Bush khẳng định quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Iraq nếu các quan chức được bầu trong ngày 30/1 ở quốc gia Vùng Vịnh yêu cầu.  Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng bày tỏ mong muốn người Iraq hãy đề nghị binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại với tư cách là người giúp đỡ chứ không phải là kẻ chiếm đóng. "Dường như hầu hết ban lãnh đạo Iraq đều hiểu rằng sẽ cần đến liên quân ít nhất cho đến chừng nào nước này đủ khả năng chiến đấu".

(Thanh Hảo - Theo Reuters, AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,