,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
571352
Người Palestine ở Gaza lần đầu bầu hội đồng địa phương
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Người Palestine ở Gaza lần đầu bầu hội đồng địa phương

Cập nhật lúc 15:04, Thứ Năm, 27/01/2005 (GMT+7)
,

Sáng nay (27/1) lần đầu tiên hàng nghìn người Palestine tại Dải Gaza đổ về 167 điểm bỏ phiếu để bầu ra chính quyền địa phương.

Người Palestine tại dải Gaza hôm nay đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa lúc 5h sáng và kéo dài tới 17h (giờ GMT). Kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố ngay ngày hôm sau (28/1).

Cuộc bầu cử lần này được coi như một thử nghiệm về mức độ ủng hộ với tân Tổng thống Mahmoud Abbas và các nhóm quân Hồi giáo đối lập trước khi Israel rút quân khỏi lãnh thổ chiếm đóng.

Người đứng đầu chính quyền Palestine đang cố gắng đi tới thoả thuận ngừng bắn với nhóm quân du kích đi đầu trong cuộc nổi dậy 4 năm vừa qua và ngăn ngừa hỗn loạn xảy ra khi quân đội Israel và người định cư rút khỏi dải Gaza theo kế hoạch của Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Tuy nhiên, nhóm Hồi giáo Jihad và Hamas - đều thề phá huỷ nhà nước Do Thái, cũng thu được sự ủng hộ của khá nhiều người trong suốt thời gian cuộc xung đột Israel-Palestine diễn ra. Hai tổ chức này đặt ra thách thức đối với chính sách ngoại giao 2 nhà nước mà chính quyền Palestine - do đảng Fatah dẫn dắt, đang theo đuổi.

Bầu cử địa phương tại Bờ Tây diễn ra vào tháng trước cho thấy Hamas thu được sự ủng hộ tương đối lớn. Các nhóm quân Hồi giáo đang ngày càng được ủng hộ hơn, đặc biệt là những người dân ở Gaza vốn sống trong nghèo đói.

(Bảo Bình - Theo Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,