,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
571208
Thượng viện Mỹ phê chuẩn Rice làm Ngoại trưởng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Thượng viện Mỹ phê chuẩn Rice làm Ngoại trưởng

Cập nhật lúc 10:02, Thứ Năm, 27/01/2005 (GMT+7)
,

Với tỷ lệ 85 phiếu thuận trên 13 phiếu chống, Thượng viện Mỹ hôm qua (26/1) nhất trí ủng hộ bà Condoleezza Rice làm người kế nhiệm Ngoại trưởng Colin Powell.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Condolezza Rice

Quyết định phê chuẩn được cơ quan lập pháp Mỹ đưa ra sau một thời gian dài tranh luận về vai trò của nữ cố vấn an ninh quốc gia kiêm phụ tá thân cận nhất của Tổng thống Bush về vai trò của bà trong các chính sách Iraq. C.Rice là ''kiến trúc sư trưởng'' của cuộc chiến Iraq với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia trong thời gian 2001-2004. 

Condoleezza Rice là người phụ nữ da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ được bổ nhiệm giữ chức Ngoại trưởng. Vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu ở thượng viện diễn ra, Tổng thống Bush mô tả Condoleezza Rice là ''một công chức tuyệt vời, một người đáng kính trọng..sẽ là một Bộ trưởng Ngoại giao xuất sắc''.

Trong cuộc điều trần kéo dài nhiều giờ trước Thượng viện tuần trước, tân Ngoại trưởng nêu rõ mục tiêu chính sách đối ngoại, cam kết thực hiện sứ mệnh Tổng thống Bush đề ra: tuyên truyền tự do và dân chủ trên toàn thế giới.

Ngay sau khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng, C.Rice sẽ đối mặt với chương trình nghị sự đầy khó khăn gồm bình ổn Iraq sau ngày bầu cử 30/1, khôi phục quan hệ với các nước đồng minh khi Tổng thống Bush công du châu Âu vào tháng tới, kiểm soát tham vọng hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên.

Bà Rice tối qua đã tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng và chính thức làm việc tại văn phòng mới vào sáng nay (27/1). Một lễ tuyên thệ nhậm chức hoành tráng của tân ngoại trưởng sẽ diễn ra vào ngày mai (28/1).

(Hoài Linh - Theo AP, Tân Hoa xã)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,