,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
571090
Hàng loạt mục tiêu bầu cử Iraq bị tấn công
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hàng loạt mục tiêu bầu cử Iraq bị tấn công

Cập nhật lúc 18:30, Thứ Tư, 26/01/2005 (GMT+7)
,

Quân nổi dậy Iraq hôm nay (26/1) tấn công văn phòng của 3 đảng phái chính trị đồng thời tuyên bố bắt cóc 3 nhân viên bầu cử. Bạo lực tái diễn.

Đánh bom xe, tấn công mục tiêu bầu cử và nhân viên an ninh diễn ra mỗi ngày ở Iraq.

Cảnh sát tại Baquba cho biết, một nhân viên an ninh bị bắn chết, 8 người khác bị thương khi các tay súng chĩa hoả lực vào văn phòng địa phương của 3 đảng phái tham gia tranh cử trong cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật tới (30/1). Baquba là thành phố có nhiều người Shi'ite và Sunni cùng chung sống, nằm cách Baghdad 64km về phía đông bắc.

Cùng ngày hôm nay, tại thành phố phía bắc Mosul - nơi bạo lực vẫn diễn ra dai dẳng, quân nổi dậy đã tung ra một cuốn băng ghi cảnh 3 nhân viên bầu cử địa phương bị họ bắt cóc. Cuốn băng có đoạn, 2chiến binh nổi dậy, một vác súng phóng lựu và một tên trùm kín đầu đứng cạnh đọc tuyên bố: ''Chúng tôi là những mujahideen ở tỉnh Nineveh. Cái được gọi là bầu cử không được ghi trong luật Hồi giáo và đó là lý do để chúng tôi tấn công tất cả những gì liên quan tới nó''.

Một vài nhóm quân nổi dậy tại Iraq gồm cả lực lượng trung thành với Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh Al Qaeda tại quốc gia vùng Vịnh này, cũng tuyên bố chiến đấu chống lại cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội ngày 30/1 tới. Lực lượng này thề tấn công các điểm bầu cử và giết chết những ai dám đi bỏ phiếu.

Zarqawi, trùm khủng bố người Jordan được Mỹ treo thưởng 25 triệu USD tuyên bố, bầu cử là một âm mưu của Washington và những kẻ đồng minh là người Iraq dòng Shi'ite nhằm chống lại người Ảrập Sunni - từng chiếm đa số trong thời gian Saddam Hussein nắm quyền.

Áp phích tranh cử thường tập trung vào vấn đề an ninh.

Trong thời gian qua, dù chính phủ Iraq đã áp dụng một số biện pháp an ninh song lực lượng nổi dậy vẫn liên tiếp bắn chết nhiều quan chức chính quyền. Hôm qua (25/1), một thẩm phán hàng đầu của Baghdad và con trai đã bị hạ gục khi vừa rời khỏi nhà vào giờ cao điểm buổi sáng. Trước đó, một tỉnh trưởng và phó cảnh sát trưởng Baghdad cũng bị tấn công và chịu chung số phận như những người trên.

Quân nổi dậy đe doạ sẽ tiếp tục tấn công quan chức chính quyền và lực lượng an ninh.

Chính phủ Iraq vừa ra thông báo áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt để bảo vệ cuộc bầu cử sắp tới như đóng cửa sân bay Baghdad và biên giới đường bộ trong thời gian bầu cử, kéo dài lệnh giới nghiêm ở một số thành phố, cấm ôtô lưu thông trên đường trong ngày bỏ phiếu.

(Hoài Linh - Theo ABC, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,