,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
571632
Cử tri Iraq đầu tiên bắt đầu đi bầu Quốc hội
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Cử tri Iraq đầu tiên bắt đầu đi bầu Quốc hội

Cập nhật lúc 09:17, Thứ Sáu, 28/01/2005 (GMT+7)
,

Hôm nay (28/1), người Iraq tại Australia đi bầu Quốc hội ở quê nhà. Những cử tri Iraq đầu tiên này đến điểm bỏ phiếu ở 2 thành phố lớn là Sydney, Melbourne.

Dân Iraq ở nước ngoài tham gia cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên trong vòng 50 năm ở quốc gia sớm hơn 2 ngày so với những người sống tại Iraq. Các điểm bỏ phiếu tại Sydney - thủ phủ bang New South Wales và Melbourne - thủ phủ bang Victoria, đã mở cửa từ 7h sáng và đóng cửa vào 17h Chủ nhật (30/1).

An ninh được thắt chặt tại các điểm bỏ phiếu, thiết bị phát hiện kim loại và lục soát túi xách được áp dụng. Tuy nhiên, lượng cử tri đi bầu tương đối thấp, chỉ có 11.800 người đăng ký đi bỏ phiếu, chiếm 15% trong tổng số 80.000 người Iraq đang sinh sống tại Australia. Kết quả kiểm phiếu tại các điểm bầu cử ở Australia sẽ được công bố vào tuần tới.

Người Iraq ở Australia đi bỏ phiếu bầu Quốc hội.

Báo chí địa phương đưa tin, chỉ khoảng vài chục người Iraq sống tại bang Queensland sẽ vượt qua chặng đường 2.000 km để tới New South Wales hoặc Victoria để thực hiện quyền công dân. Được biết, khoảng 700 người Iraq sống tại Brisbane, thủ phủ bang Queensland.

Australia là một trong số 14 quốc gia có người Iraq sinh sống thiết lập các điểm bỏ phiếu. Do khác biệt về múi giờ, Australia là quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu thu thập phiếu bầu cơ quan lập pháp tại Iraq. Tại Iraq, người dân chính thức tham gia lựa chọn 275 thành viên Quốc hội vào Chủ nhật trong khi những nơi khác mọi việc được tiến hành từ 2 ngày trước. 

Trước khi bỏ phiếu, Karim Jari - 56 tuổi cho biết: ''Giấc mơ cuối cùng đã thành hiện thực. Chúng tôi hy vọng về một sự khởi đầu mới''. Trong khi đó, Rebwar Aziz, một nhân viên lái xe buýt 38 tuổi, sống tại Australia từ năm 1992 rất hào hứng nói: ''Đó là tự do cho người Iraq. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời. Không thể diễn tả niềm hạnh phúc''.

Cử tri Iraq không sống ở trong nước có thể đi bỏ phiếu ở Mỹ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Iran, Jordan, Hà Lan, Thuỵ Điển, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,