,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
570257
Auschwitz: Nỗi kinh hoàng thời Đức Quốc xã
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Auschwitz: Nỗi kinh hoàng thời Đức Quốc xã

Cập nhật lúc 18:10, Thứ Ba, 25/01/2005 (GMT+7)
,

Trong vòng 5 năm (1940-1945) hơn 1,5 triệu người bỏ mạng tại Auschwitz, trại tập trung lớn nhất thời Đức Quốc xã. Đây là nơi đã xảy ra những điều khủng khiếp nhất.

Trại tập trung Auschwitz nay trở thành bảo tàng, di sản UNESCO.

Trại tập trung Auschwitz được phát xít Đức thành lập năm 1940 ở ngoại ô thành phố Oswiecim, Ba Lan cách thủ đô Warsaw 300 km. Gồm 40 khu và các trại nhỏ, Auschwitz là trại tập trung lớn nhất trong số hơn 1.000 khu trại được xây dựng bởi đệ tam quốc xã trong thời gian thế chiến II.

Tại trại tập trung khét tiếng này, khoảng 1,5 triệu người đã bị tàn sát dã man trong các lò thiêu bằng gas. Các nạn nhân hầu hết là người Do Thái trên toàn châu Âu, người Gypsies, người Ba Lan và các tù nhân khác. Ở Auschwitz, phát xít Đức cho xây nhiều buồng ngạt theo kiểu công nghiệp để lùa hàng trăm nạn nhân vào mỗi ngày và giết họ bằng khí độc với độ chính xác như đồng hồ.

Trước khi vào buồng ngạt các nạn nhân bị cạo đầu, nhổ răng vàng. Tóc họ sẽ được đem nhồi gối và đệm. Răng vàng được thu lượm lại để lấy kim loại quý. Sau khi chết vì hơi độc, xác người được chuyển vào những lò thiêu do các hãng của Đức đúc ra. Tro từ xương được đem ra bón ruộng.

Các vụ tàn sát chỉ kết thúc khi Hồng quân Liên Xô giải phóng trại tập trung này vào ngày 27/1/1945. Năm nay, Liên Hiệp Quốc, châu Mỹ và toàn châu Âu làm lễ kỷ niệm cuộc Diệt Chủng Do Thái vào đúng ngày này tại trại trại tập trung Auschwitz.

Những hình ảnh về trại tập trung Auschwitz

Đoạn đường ray dẫn đến trại Auschwitz, nơi mỗi ngày đón các con tàu lèn hàng trăm nạn nhân tới từ khắp châu Âu.
Nạn nhân tập trung trước khi bị phân loại, phải đi lao động cưỡng bức hoặc vào lò thiêu.
Phụ nữ xếp hàng chờ giao việc.
Điều kiện sống trong trại tập trung cực kỳ tồi tệ..
Tù nhân bị tận dụng xây dựng thêm trại tập trung mới.
Khoảng nửa triệu trẻ em đã chết tại trại tập trung Auschwitz.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã,BBC, AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,