,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
569820
Trung Quốc, Ấn Độ lần đầu tiên đối thoại chiến lược
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Trung Quốc, Ấn Độ lần đầu tiên đối thoại chiến lược

Cập nhật lúc 16:36, Thứ Hai, 24/01/2005 (GMT+7)
,

Hôm nay (24/1), lãnh đạo Trung Quốc và Ấn Độ mở vòng đối thoại chiến lược đầu tiên. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng của hai nước trong khu vực và quốc tế đang tăng lên.

Thứ trưởng Trung Quốc Vũ Đại Vĩ và Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Shyam Saran

Hội đàm giữa hai phái đoàn do Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vũ Đại Vĩ và Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Shyam Saran dẫn đầu, diễn ra trong 2 ngày và không có chương trình nghị sự cố định. Mục tiêu cuộc đối thoại lần này là nhằm mở rộng quy mô quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc, cho phép 2 nước trao đổi thông tin về các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực.

Vấn đề khủng bố quốc tế, không phổ biến hạt nhân, an ninh năng lượng, cải tổ LHQ, diễn biến ở Iraq và nhiều vấn đề khác liên quan tới Afghanistan, Iran, CHDCND Triều Tiên sẽ được đề cập trong cuộc gặp.

Cuộc gặp lần này giữa các nhà ngoại giao hai phía còn chuẩn bị cho chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 3 tới của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Trong thời gian ở New Delhi, Thứ trưởng Vũ Đại Vĩ sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Ngoại trưởng Natwar Singh.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết: ''Cuộc đối thoại trên là một yếu tố quan trọng trong quá trình hợp tác với Trung Quốc. Các nhà phân tích tình hình của Ấn Độ cũng hoan nghênh việc tiến hành cuộc đối thoại chiến lược giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới. New Delhi và Bắc Kinh được coi là đối thủ của nhau trong các lĩnh vực quan trọng như thương mại và thu hút đầu tư toàn cầu.

Hai nước láng giềng ở châu Á này đã thành lập một nhóm công tác chung về vấn đề tranh chấp biên giới. Ấn Độ và Trung Quốc từng xảy ra một cuộc chiến biên giới nhỏ vào năm 1962 song trong những năm gần đây, bất đồng được bỏ qua một bên để tập trung vào phát triển thương mại và các quan hệ khác.

(Hoài Linh - Theo AFP, PTI)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,