,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
569670
Pakistan ủng hộ Mỹ chống lại Iran về vấn đề khủng bố
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Pakistan ủng hộ Mỹ chống lại Iran về vấn đề khủng bố

Cập nhật lúc 13:49, Thứ Hai, 24/01/2005 (GMT+7)
,

Pakistan, một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, đã buộc tội Iran tiếp tay cho tình trạng bạo lực đang tăng lên ở tỉnh Baluchistan, nơi những thành viên bộ tộc gần đây đã mở một loạt cuộc tấn công khủng bố.

Soạn: AM 252543 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf

Các quan chức Pakistan tin rằng, Iran hiện đang khuyến khích "những kẻ xâm phạm" từ cộng đồng Bal-och của mình vượt biên giới giáp với Pakistan, và hỗ trợ cho quân nổi dậy. "Tình trạng bạo lực này là một phần của âm mưu lớn hơn", một quan chức chính phủ cấp cao nói. "Những nhóm nổi dậy không thể gây khó khăn cho chính phủ nhiều như thế nếu không có sự hỗ trợ của một nước bên ngoài".

Năm ngoái, lực lượng tình bào ISI của Pakistan đã thành lập một đơn vị ở trung tâm tỉnh Baluchistan, Quetta, để giám sát hoạt động đáng ngờ của người Iran ở tỉnh này. Các quan chức Pakistan cho rằng, ngoài việc hỗ trợ trực tiếp cho quân nổi dậy, đài phát thanh Teheran do nhà nước Iran quản lý đã mở một chiến dịch tuyên truyền chống lại Islamabad.

"Đài phát thanh Teheran phát đi các chương trình dài khoảng 90-100 phút mỗi ngày mang thông tin tuyên truyền chống lại chính phủ Pakistan", một cựu Bộ trưởng Nội vụ nói. Ông cho biết thêm, Iran bị tình nghi cung cấp tài chính, và những tiếp tế hậu cần cho quân nổi dậy.

Iran bị cho là lợi dụng tình trạng lộn xộn gây ra bởi những thành viên bộ tộc, những người cho rằng họ không được lợi nhuận từ những cánh đồng gas tự nhiên của Baluchistan. Vào đầu tháng này, quân nổi dậy đã phá rối hoạt động sản xuất gas bằng một loạt vụ tấn công rocket và đạn cối làm 8 người thiệt mạng. Hiện quân đội đang truy lùng quân nổi dậy ở tỉnh này.

Trong vụ tấn công mới đây nhất xảy ra hôm 22/1, một quả bom phát nổ gần xe tải của quân đội tại một khu chợ ở Quetta làm 8 thường dân và một binh sĩ thiệt mạng. Bộ trưởng Thông tin Palestine Sheikh Rashid Ahmed đổ lỗi cho "những kẻ thù của Pakistan" đã tiến hành vụ tấn công.

Các quan chức Pakistan tin rằng, Teheran - từng tức giận trước sự ủng hộ của Pakistan đối với cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu - đã tăng cường hoạt động ở Baluchistan vì giận dữ trước việc Pakistan xây dựng một cảng nước sâu lớn tại Gwadar gần biên giới, cảng này có thể được Mỹ dùng như một căn cứ giám sát Iran. Mỹ tin rằng, ngoài việc tài trợ cho quân khủng bố, Iran hiện đang thực hiện một chương trình vũ khí hạt nhân cấp cao. Tuần trước, nhà báo Seymour Hersh đưa tin trên tờ New Yorker rằng, lực lượng đặc biệt của Mỹ đã tiến hành hoạt động thăm dò ở Iran để tìm ra các khu vực chứa tên lửa, hoá chất và hạt nhân.

Mặc dù chính quyền Bush hiện đang để những nhận định về chương trình hạt nhân Iran sang một bên nhưng thông tin này làm mọi người tin rằng Mỹ đang chuẩn bị hành động. Sự ủng hộ của Pakistan sẽ rất quan trọng đối với hoạt động chống lại Iran do Mỹ dẫn đầu.

(Việt Hằng - Theo Telegraph)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,