,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
568752
''Israel có thể tấn công Iran trước''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

''Israel có thể tấn công Iran trước''

Cập nhật lúc 16:36, Thứ Sáu, 21/01/2005 (GMT+7)
,

Chỉ vài giờ trước khi nhậm chức nhiệm kỳ 2, Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney đã nói đến khả năng Israel có thể là nước đầu tiên "hành động" ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Soạn: AM 250607 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Cheney cho rằng Iran hiện là nước đứng đầu trong danh sách các nước có khả năng gây nên tình trạng bất ổn. "Chúng tôi tin chắc họ đang có một chương trình hạt nhân mới khá mạnh", trích câu trả lời của Phó Tổng thống Mỹ. Ông này tỏ ra thận trọng khi không dùng từ "vũ khí" mặc dù giới tình báo châu Âu và Mỹ đều cho rằng, mục đích chương trình hạt nhân của Iran là để sản xuất vũ khí.

Ông coi Iran là "một nhà tài trợ cho khủng bố đáng lưu ý", đặc biệt là sự ủng hộ của nước này đối với tổ chức Hezbollah. Theo ông, sự kết hợp giữa công nghệ hạt nhân và khủng bố của Iran "là mối quan tâm lớn".

Ông nhấn mạnh, giải pháp chính cho vấn đề Iran là chính sách ngoại giao chứ không phải hoạt động quân sự. "Trong một chừng mực nào đó, nếu chính phủ Iran không tuân theo cam kết của mình, họ sẽ bị đưa ra Hội đồng Bảo an LHQ và bị trừng phạt theo luật quốc tế", ông nói.

Khi được hỏi tại sao Mỹ không yêu cầu Israel làm điều đó (tấn công Iran trước), ông Cheney trả lời: "Israel có thể làm điều đó mà không cần ai yêu cầu. Nếu Israel biết được Iran có chương trình hạt nhân đáng kể và mục tiêu mà Iran đề ra trong chính sách của mình là huỷ hoại Israel thì Israel có thể quyết định hành động trước tiên. Chúng tôi không muốn chiến tranh xảy ra ở Trung Đông nếu chúng tôi có thể tránh được".

(Việt Hằng - Theo NYTimes)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,