,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
565450
Bầu cử Iraq được tổ chức tại 14 quốc gia
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Bầu cử Iraq được tổ chức tại 14 quốc gia

Cập nhật lúc 11:21, Thứ Năm, 13/01/2005 (GMT+7)
,

Nhằm giúp người Iraq xa xứ có thể tham gia bầu cử Quốc hội lâm thời, các điểm bỏ phiếu sẽ được thiết lập ở 14 quốc gia, gồm cả Mỹ và Iran.

Áp phích vận động đi bầu cử được dán đầy trên tường.

Việc làm trên được Uỷ ban bầu cử Iraq phê chuẩn. Theo thống kê, trên toàn cầu có khoảng 1 triệu người Iraq đủ tư cách đi bỏ phiếu. Trong đó, Iran và Mỹ là hai nước có nhiều người Iraq lưu vong sinh sống nhiều nhất.

Washington lập nhiều điểm bỏ phiếu tại 5 thành phố lớn là Washington, Chicago, Detroit, Los Angeles và Nashville để tạo cơ hội cho người Iraq sống ở đây có tiếng nói trong việc chọn ra cơ quan lập pháp ở nước nhà. Bỏ phiếu vắng mặt qua thư không được chấp nhận.

Khoảng 240.000 công dân Iraq có đủ tư cách sẽ đi đăng ký bỏ phiếu từ 17-23/1 và chính thức đi bầu Quốc hội lâm thời Iraq tại Mỹ trong 3 ngày 28-30/1, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Theo luật pháp Iraq, những đối tượng có cha là người Iraq cũng có thể đi bỏ phiếu. Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động Michael Kozak nói: ''Đây là việc làm chưa từng xảy ra''.

Thông tin về bầu cử Iraq:

- Ngày 30/1, cử tri ở Iraq và người Iraq lưu vong sống tại 14 quốc gia khác đi bỏ phiếu bầu Quốc hội lâm thời. Cơ quan này sẽ chọn chính phủ quá độ và chịu trách nhiệm giám sát soạn thảo hiến pháp.

- Khoảng 6.400 ứng viên từ 100 đảng phái và liên minh chính trị sẽ tranh cử vào 275 vị trí ở Quốc hội.

- Chiến dịch tranh cử chính thức được các đảng phái phát động vào ngày 25/12/2004.

- Toàn bộ nhân viên bầu cử Iraq tại Mosul và Anbar, những nơi bạo lực đang hoành hành, xin rút lui vì bị đe doạ. Bầu cử có thể không tiến hành được ở những khu vực này.

- Bầu cử lần này được coi là bước tiến lớn tới dân chủ tại Iraq sau nhiều năm Saddam Hussein nắm quyền.

- Đảng Hồi giáo Iraq của người Hồi giáo dòng Sunni - một trong những đảng phái chính trị lớn nhất Iraq - tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử.

(Hoài Linh - Theo AP, Agencies)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,