,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
565030
Iraq biếu 100USD cho mỗi nhà báo dự họp báo bầu cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iraq biếu 100USD cho mỗi nhà báo dự họp báo bầu cử

Cập nhật lúc 13:47, Thứ Tư, 12/01/2005 (GMT+7)
,

Mỗi nhà báo tham dự các cuộc họp báo bàn về bầu cử Iraq sẽ được biếu một phong bì có 1 tờ 100 USD gọi là quà "mến khách", các quan chức tổ chức vận động tranh cử do Thủ tướng lâm thời Iraq Iyad Allawi chỉ huy vừa tiết lộ.

Soạn: AM 243961 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Iraq Iyad Allawi
Khoảng 20 phong bì đã được gửi tới cho các thành viên của hiệp hội báo chí quốc tế và địa phương sau cuộc họp bàn về chiến dịch tranh cử mới đây. Một số nhà báo từ chối món quà, song một số khác đã nhận.

Việc biếu quà này, một thói quen phổ biến trong thời Saddam Hussein và ở các nước Ảrập láng giềng, làm người ta nghĩ rằng Iraq đang quay lại với những thói quen và tục lệ của chế độ Ba'athist. "Tôi xuất thân từ bộ lạc và trong nền văn hóa của chúng tôi, đó chỉ là quà tỏ lòng mến khách", Adnan Janabi, người phụ trách vận động tranh cử nói.

Ông Adnan Janabi nói thêm: "Các phóng viên Iraq của chúng tôi đang quen được đối xử tốt. Người dân chúng tôi nghĩ rằng, việc để khách ra về mà không biếu quà mến khách là bất lịch sự. Chúng tôi không thể mời họ một bữa ăn nên thay vào đó, họ được biếu tiền. Phần lớn các nhà báo Iraq đều vui vẻ khi dùng số tiền đó để trả chi phí đi lại hoặc cho bất cứ việc gì khác. Nếu chúng tôi muốn hối lộ các nhà báo thì chúng tôi sẽ phải trả nhiều hơn nhiều".

Đối với một nhà báo Iraq, 100 USD tương đương với số tiền lương của hơn hai tuần. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo hôm qua, không có chiếc phong bì nào được mang biếu. Cũng trong cuộc họp này, ông Allawi thừa nhận rằng, bạo lực có thể ngăn cản người dân ở một số khu vực đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử 30/1 tới.

(Việt Hằng - Theo Telegraph)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,