,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
563414
Tấn công quy mô lớn xảy ra trước bầu cử Iraq?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Tấn công quy mô lớn xảy ra trước bầu cử Iraq?

Cập nhật lúc 15:22, Thứ Bảy, 08/01/2005 (GMT+7)
,

Một quan chức cao cấp trong quân đội Mỹ hôm qua cho biết các phần tử nổi dậy Iraq có thể tiến hành một số vụ tấn công lớn vào thời điểm gần kề ngày bầu cử (30/1).

Soạn: AM 240373 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Làn sóng bạo lực gia tăng sẽ ảnh hưởng tới kỳ bầu cử Iraq.

Nhận định của Chuẩn tướng Không quân Erv Lessel làm người ta nhớ lại lời cảnh báo do Thủ tướng Iraq Iyad Allawi đưa ra chỉ 1 ngày trước đó rằng làn sóng bạo lực tại Iraq sẽ chỉ gia tăng vào trước kỳ tổng tuyển cử 30/1.

Theo Chuẩn tướng Lessel, Mỹ không hề có thông tin nào về kế hoạch cụ thể song các quan chức Mỹ luôn quan ngại sẽ xảy ra tấn công quy mô lớn. Ông cho rằng vũ khí lợi hại nhất của những kẻ nổi dậy là khả năng làm hoang mang tâm lý dư luận.

"Tôi nghĩ trường hợp xấu nhất là chúng tiến hành hàng loạt vụ tấn công chết người theo một kiểu "độc đáo" nào đó trong thời gian sắp đến ngày bầu cử", ông Lessel nói. "Nếu nhìn lại 6 tháng vừa qua, có thể thấy tính chất nguy hiểm của những cuộc tấn công ngày càng tăng. Một năm trước đây, chúng ta không hề thấy những kiểu tấn công rùng rợn này".

Tại làng Naimiyah, hàng trăm người tỵ nạn từ Fallujah đã xuống đường biểu tình sáng qua (7/1) yêu cầu lực lượng quân sự Mỹ và Iraq rút khỏi thị trấn, mở đường cho cư dân trở về nhà và bồi thường tài sản họ bị thiệt hại.

Soạn: AM 240375 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Mỹ Bush lạc quan về cuộc bầu cử tại Iraq.

Cũng trong ngày hôm qua, Sheik Mahmoud Al-Somaidie thuộc Hiệp hội các học giả Hồi giáo dòng Sunni đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết trong cộng đồng người Hồi giáo song lặp lại yêu cầu hoãn bầu cử.

Trong khi đó tại Washington, Tổng thống Mỹ Bush vẫn bày tỏ lạc quan về kỳ bầu cử sắp tới tại Iraq. Ông cho rằng đó sẽ là một sự kiện "khác thường" chắc chắn diễn ra. "Tôi biết đó là một điều khó thực hiện. Song nó khó vì lý do 4 trong số 18 tỉnh là khu vực có lực lượng khủng bố đang cố tìm cách cản trở người dân bỏ phiếu. Chúng biết rõ các chế độ dân chủ sẽ đối nghịch với những gì chúng tin tưởng".

* Một số diễn biến khác:

Soạn: AM 240377 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Áp phích cổ vũ người dân Iraq đi bỏ phiếu được trưng trên các đường phố tại thủ đô.

- Thi thể của một lái xe tải bị mất tích hồi tháng 4 mới được tìm thấy gần nơi đoàn xe của anh này bị phục kích 9 tháng trước.

- Lực lượng quân sự đa quốc gia tại Iraq không tìm thấy bất kì dấu vết nào của Florence Aubenas, phóng viên Pháp bị mất tích cùng thông dịch viên của cô tại Baghdad.

- Lục quân Mỹ đang có kế hoạch chi 84 triệu USD để bọc sắt hàng trăm tàu chuyên chở sử dụng tại Iraq.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,