,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
562918
Nhiều nơi ở Iraq chưa sẵn sàng cho bầu cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nhiều nơi ở Iraq chưa sẵn sàng cho bầu cử

Cập nhật lúc 09:41, Thứ Sáu, 07/01/2005 (GMT+7)
,

Chỉ huy lực lượng bộ binh Mỹ tại Iraq cho biết, 4 khu vực trọng yếu trong số 18 tỉnh ở Iraq vẫn chưa đủ an toàn để người dân đi bỏ phiếu.

An ninh ở một số nơi tại Iraq vẫn chưa đảm bảo để người dân an toàn đi bỏ phiếu. Ảnh: Hiện trường sau vụ đánh bom ôtô.

Bất ổn vẫn tiếp diễn tại 4 tỉnh thuộc khu vực của người Sunni, nơi được coi là trung tâm kháng chiến chống Mỹ tại Iraq. Đó là Al Anbar, gồm cả Fallujah và Ramadi; Nineva gồm Mosul; Salahadin gồm Tikrit - thành phố quê hương của cựu tổng thống Saddam Hussein và Baghdad. Toàn bộ số dân tại 4 điểm trên chiếm 1/2 dân số Iraq.

Trung tướng Thomas Metz - chỉ huy lực lượng bộ binh Mỹ tại Iraq cho biết, các chiến dịch quân sự đang được đẩy mạnh để tăng cường an ninh cho các khu vực trên trong bối cảnh chỉ còn 3 tuần nữa cuộc tổng tuyển cử Iraq sẽ diễn ra. Mới đây, quân đội Mỹ thông báo sẽ triển khai hơn 35.000 quân đến Baghdad để bảo vệ ngày bầu cử 30/1 tới.

Thách thức đối với tướng Metz, chính phủ Iraq và 153.000 binh sĩ Mỹ đang có mặt tại đây ngày càng rõ ràng hơn. Mới đây, 7 lính Mỹ đã thiệt mạng trong khi đi tuần tại phía tây bắc Baghdad. Ôtô của nhóm quân này đã nổ tung khi vấp phải vật nổ. Tiếp theo đó, tại tỉnh Al Anbar, một lính thuỷ đánh bộ cũng thiệt mạng khi đang tham gia chiến dịch an ninh. Gần đây nhất, cảnh sát tại Mosul đã phát hiện 18 thi thể của Shi'ite bị bắt cóc hồi tháng trước. Ít nhất một vài người trong số này đã làm việc trong một căn cứ Mỹ tại Mosul.

Thừa nhận của tướng Metz về tình hình bất ổn tại nhiều nơi ở Iraq sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình bỏ phiếu được đưa ra sau khi chính phủ Iraq tuyên bố kéo dài tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực thêm 30 ngày nữa. Luật tình trạng khẩn cấp cho phép lực lượng an ninh được tiến hành các vụ rà soát, bắt giữ mà không theo thủ tục pháp lý thông thường.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia được áp đặt tại Iraq vào tháng 11 năm ngoái khi Mỹ mở cuộc tấn công Fallujah, phía tây Baghdad. Theo quyết định này, chính phủ lâm thời tại Baghdad được áp dụng lệnh giới nghiêm.

Một nhân viên Uỷ ban bầu cử đang hoàn thành nốt áp phích vận động đi bỏ phiếu.

Tướng Metz cho hay, hiện 14 tỉnh khác không ít thì nhiều đã sẵn sàng tổ chức bầu cử vào ngày 30/1. An ninh tại 9.000 điểm bỏ phiếu sẽ được lực lượng an ninh Iraq bảo đảm cùng với sự hậu thuẫn từ lính Mỹ. Dù nhân viên người Iraq còn yếu trong đối phó với các vụ tấn công nổi dậy song lực lượng Iraq, hiện có 127.000 người, vẫn có thể đảm đương được công tác bảo vệ, tướng Metz nói. Tuy nhiên, viên chỉ huy bộ binh Mỹ tại Iraq vẫn nói: ''Tôi không thể đảm bảo tất cả những người đi bỏ phiếu sẽ được an toàn''.

(Hoài Linh - Theo NY Times, Reuters) 
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,