,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
562288
LHQ kêu gọi Israel, Palestine kiềm chế
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

LHQ kêu gọi Israel, Palestine kiềm chế

Cập nhật lúc 15:23, Thứ Tư, 05/01/2005 (GMT+7)
,

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan ngày 4/1 tiếp tục yêu cầu người Israel và Palestine tôn trọng nghĩa vụ quốc tế trong bối cảnh bầu cử Palestine diễn ra vào tuần tới.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan

Quan chức hàng đầu của LHQ bày tỏ lo ngại về việc 7 người Palestine thiệt mạng trong một chiến dịch quân sự của Israel tại phía bắc dải Gaza hồi đầu tuần này. Đây là hành động trả đũa của Tel Aviv sau khi người Palestine mở cuộc tấn công bằng rocket vào mục tiêu Israel.

Phát ngôn viên LHQ Marie Okabe nói: ''Tổng thư ký rất phiền lòng vì ít nhất 5 trong số các nạn nhân có độ tuổi dưới 18. Ông đã nhắc Israel và Palestine về tầm quan trọng sống còn của việc kiềm chế tối đa và trách nhiệm của mỗi bên trong khoảng thời gian trước khi bầu cử Tổng thống Palestine diễn ra. Tổng thư ký đã lặp lại lời kêu gọi rằng cả 2 phía nên tuân thủ luật pháp quốc tế và đặc biệt đảm bảo an toàn cho dân thường''.

65% người Palestine ủng hộ ông Abbas làm Tổng thống 
 
Soạn: AM 238254 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Kết quả thăm dò dư luận mới đây cho thấy, đa số người dân Palestine sẽ bỏ phiếu ủng hộ cho ứng viên Mahmoud Abbas trong bầu cử Tổng thống ngày 9/1 tới.

Cũng trong thời điểm quan trọng này, 51 quốc gia đã gửi phái đoàn tới giám sát bầu cử Palestine ngày 9/1 tới. Theo bà Marie Okabe, hơn 700 quan sát viên quốc tế sẽ được triển khai trong ngày bỏ phiếu bầu Tổng thống Palestine. ''Ngoài các chương trình hỗ trợ về kỹ thuật và hậu cần của LHQ, Uỷ ban bầu cử trung ương Palestine và Bộ Ngoại giao Israel còn yêu cầu LHQ triển khai một nhóm liên lạc và hỗ trợ''. 

Với cùng quan điểm như Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, Bộ Ngoại giao Nga mới đây có tuyên bố nhấn mạnh: ''Cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền dân tộc Palestine phải được tiến hành trong bầu không khí không bị bao trùm bởi khủng bố hay bạo lực. Nó phải được tiến hành tự do, dân chủ và minh bạch''.

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Saltovnov và đại diện đặc biệt của Bộ trưởng Ngoại giao Nga về vấn đề Trung Đông - Đại sứ lưu động Alexander Kalugin sẽ có mặt tại Trung Đông trong thời gian diễn ra bầu cử Palestine. Hai quan chức này sẽ hội đàm với đại diện của Palestine và Israel về việc nối lại tiến trình hoà bình và quan hệ song phương tại khu vực.

(Hoài Linh - Theo AP, Tân Hoa xã, ItarTass)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,