,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
562196
Ngược đãi tại nhà tù Abu Ghraib chưa chấm dứt
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ngược đãi tại nhà tù Abu Ghraib chưa chấm dứt

Cập nhật lúc 11:18, Thứ Tư, 05/01/2005 (GMT+7)
,

Tình trạng ngược đãi tình dục và thể chất tù nhân người Iraq tiếp diễn ít nhất 3 tháng sau khi bê bối Abu Ghraib nổ ra, tạp chí Vanity Fair đưa tin.

Soạn: AM 238046 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib.

Dựa trên cuộc phỏng vấn kéo dài 60 tiếng với 10 cựu tù nhân nhà tù trên, Vanity Fair số ra mới nhất cho biết, những người bị giam tại Abu Ghraib bị hãm hiếp, đánh đập, gí điện, nhốt trong cũi hoặc các thùng thưa. Trong số 10 người trên có một thiếu niên 15 tuổi.

Nhà báo Donovan Webster trích lời một tù nhân cho biết, anh ta bị còng hai tay, lột truồng, nhốt trong một căn phòng lạnh và bị các binh sĩ tạt nước đá vào người. Một số người được phỏng vấn cho hay, nhục hình diễn ra vào tháng 7, đúng 3 tháng sau khi xì-căng-đan ngược đãi tù nhân tại nhà tù này bùng ra.

Cũng theo bài báo của Vanity Fair, các cựu tù nhân trên đã kiện 2 công ty Mỹ cung cấp phiên dịch và thẩm tra viên tại Iraq vì ''vi phạm hàng trăm, hàng nghìn lần các điều luật của Công ước Geneva''. Tạp chí này cũng nêu ra một ví dụ: đó là thiếu niên 15 tuổi bị nhét vào một chiếc thùng gỗ với 2 tay bị còng và phải đeo kính đen. Sau 11 ngày ''cách ly'' thiếu niên này được đưa tới nhà tắm trái với ý nguyện và bị lạm dụng tình dục.

Thiếu niên này cho biết, tiếp tục bị ngược đãi hai ngày sau đó tại một nhà giam ở bắc Baghdad và được thả ra sau đó với 50USD cùng với lời xin lỗi bị giam giữ trái phép của một binh sĩ.

(Hoài Linh - Theo AJ, Agencies)  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,