,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
560978
700 nhân viên bầu cử Iraq rút lui vì bị đe doạ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

700 nhân viên bầu cử Iraq rút lui vì bị đe doạ

Cập nhật lúc 13:18, Thứ Sáu, 31/12/2004 (GMT+7)
,

Toàn bộ nhân viên Uỷ ban bầu cử Iraq tại Mosul hôm qua (30/12) đồng loạt xin từ chức sau khi bị 3 nhóm quân nổi dậy đe doạ.

Áp phích vận động người dân đi bỏ phiếu được treo dọc các con đường.

Tổ chức cực đoan Quân đội Ansar al-Sunnah và hai nhóm quân khác tuyên bố, bất cứ người dân Iraq nào tham gia tổng tuyển cử ngày 30/1 tới sẽ đối mặt với hiểm hoạ bị tấn công. Lực lượng này cảnh báo quá trình dân chủ đang diễn ra ở Iraq là không phù hợp với đạo Hồi. Hơn nữa, dân chủ sẽ dẫn tới việc thông qua các luật lệ phi Hồi giáo như cho phép kết hôn đồng giới nếu số đông nhất trí.

Cảnh báo ''ai đi bỏ phiếu sẽ không được an toàn'' được đăng tải trên website của nhóm Ansar al-Sunnah có cả chữ ký của tổ chức Quân đội Hồi giáo ở Iraq và Quân đội Mujahedeen. Gần đây, quân nổi dậy đã tăng cường tấn công lực lượng an ninh Iraq nhằm phá hoại quá trình bầu cử Quốc hội ở nước này.

Lời đe doạ được đưa ra một ngày sau khi quân nổi dậy tại Mosul mở cuộc tấn công có phối hợp vào một tiền đồn của quân đội Mỹ. Washington cho biết, 25 chiến binh thiệt mạng và 1 binh sĩ Mỹ đã chết trong trận chiến.

Các nhóm nổi dậy, phần lớn là người Ảrập dòng Sunni đã đưa ra nhiều tuyên bố đối lập với lời kêu gọi của lãnh đạo dòng Shi'ite rằng bỏ phiếu là nghĩa vụ của mỗi người Hồi giáo. Dòng Shi'ite, chiếm 60% dân số Iraq hy vọng thông qua bầu cử có thể giành lại quyền lực từ phe thiểu số Sunni, vốn được ưa chuộng dưới thời Saddam Hussein.

Cũng liên quan đến tổng tuyển cử sắp tới, kênh truyền hình vệ tinh Al Jazeera hôm qua đưa tin, đảng Hồi giáo Iraq - đảng phái chính trị hàng đầu ở Iraq của người Sunni đã rút khỏi cuộc đua vào cơ quan lập pháp.

Về các thông tin trên, phát ngôn viên Uỷ ban bầu cử độc lập Iraq là Farid Ayar nói, ông chưa thể xác nhận. ''Chúng tôi đang cố gắng liên lạc với người của mình ở Mosul để xem nó có chính xác không. Hiện, chúng tôi vẫn chưa kết nối liên lạc với họ''.  

Trong trường hợp, mọi động thái trên là chính xác nó sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực chuẩn bị bầu cử tại Mosul - một địa điểm vô cùng nguy hiểm để triển khai mọi việc dù cuộc bỏ phiếu chỉ còn một tháng nữa là diễn ra.

(Hoài Linh - Theo AP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,