,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
556280
Abbas khước từ đề nghị của Sharon
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Abbas khước từ đề nghị của Sharon

Cập nhật lúc 09:47, Thứ Sáu, 17/12/2004 (GMT+7)
,

Ứng viên TT Palestine Mahmoud Abbas đã từ chối đề nghị phối hợp với Israel về kế hoạch rút quân khỏi Dải Gaza vào năm tới mà Thủ tướng Israel Sharon đưa ra.

Soạn: AM 222993 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch PLO Abbas.
 

Chủ tịch Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) cho biết, ''không có gì mới'' trong bài phát biểu mà người đứng đầu nhà nước Do Thái vừa đưa ra. ''Đề xuất đó dựa trên một thoả thuận giữa ông Sharon và Tổng thống Mỹ Bush hồi tháng 3/2004, trong đó nói tới việc giải quyết 3 vấn đề chính: rút quân khỏi dải Gaza, duy trì tiền đồn ở các khu định cư và không cho phép người tị nạn Palestine hồi hương. Tôi hoàn toàn phản đối đề nghị của Thủ tướng Israel và tự hỏi tại sao Mỹ lại chấp nhận quyết định đó khi nó đã định đoạt trước các vấn đề tương lai của người Palestine''.

Nhà lãnh đạo Palestine nói thêm: ''Chúng tôi không bao giờ thừa nhận quyền được hồi hương và duy trì các tiền đồn bất hợp pháp - những vấn đề không được chấp nhận từ năm 1967. Sharon là một trở ngại của tiến trình hoà bình''.

Soạn: AM 222891 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Kỷ nguyên mới ở Trung Đông thời hậu Arafat

Các nhà hoạch định chính sách đối ngoại đánh giá, ngoại giao Trung Đông đã bước sang một kỷ nguyên mới sau khi Tổng thống Palestine Yasser Arafat qua đời.

Trong bài phát biểu vừa qua, Thủ tướng Israel Sharon khăng khăng rằng kế hoạch rút quân khỏi Dải Gaza mà ông đưa ra phải được thực hiện trong năm tới. Nhà lãnh đạo này cũng đồng thời bày tỏ hy vọng hợp tác với Palestine. ''Năm 2005, chúng tôi có một cơ hội để đi tới một bước đột phá lịch sử trong quan hệ Israel - Palestine. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để năm cơ hội này không trở thành năm những cơ hội bị bỏ lỡ''.

Người đứng đầu chính phủ Israel tuyên bố, cái chết của Tổng thống Palestine Arafat ngày 11/11 đã dỡ bỏ trở ngại lớn nhất trong tiến trình hoà bình khu vực. Và rằng, người kế nhiệm ông Arafat sẽ đi theo một con đường khác. Hiện, Chủ tịch PLO Mahmoud Abbas đang là ứng viên có nhiều khả năng giành chiến thắng nhất trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Palestine diễn ra vào 9/1 tới.

Trong khi Thủ tướng Israel từ chối gặp gỡ với Tổng thống Arafat khi nhà lãnh đạo này còn sống thì nay lại tỏ ra sẵn sàng hoà đàm với ông Abbas. Vừa qua, các nhà hoạch định chính sách đối ngoại đánh giá, ngoại giao Trung Đông đã bước sang một kỷ nguyên mới sau khi Tổng thống Palestine Yasser Arafat qua đời.

(Hoài Linh - Theo AJ, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,