,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
554934
Israel, Palestine thống nhất về cơ cấu bầu cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Israel, Palestine thống nhất về cơ cấu bầu cử

Cập nhật lúc 14:32, Thứ Ba, 14/12/2004 (GMT+7)
,

Israel và Palestine đã nhất trí thành lập các uỷ ban phối hợp và giám sát toàn bộ công việc kỹ thuật và an ninh cho bầu cử Tổng thống Palestine ngày 9/1/2005.

Cựu Thủ tướng Pháp sẽ lãnh đạo nhóm quan sát bầu cử EU.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz cho biết, Israel có kế hoạch rút quân khỏi các thành phố Palestine trước khi cuộc bỏ phiếu bầu chọn người kế nhiệm cố Tổng thống Yasser Arafat diễn ra. Đây là cam kết cụ thể đầu tiên của Israel nhằm giúp cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn xẻ.

Quan chức quân sự chính quyền Tel Aviv còn nói quân đội Israel sẽ không có mặt ở các thành phố thuộc lãnh thổ Palestine trong vòng 72h tức một ngày trước, một ngày sau và đúng ngày bầu cử. Ngoài ra, Israel còn cân nhắc trao quyền kiểm soát an ninh tại các khu vực Palestine cho chính quyền Palestine trước khi quân đội nước này rút khỏi dải Gaza và một số phần ở Bờ Tây.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội các Palestine Saeb Erekat tuyên bố, quân đội nhà nước Do Thái nên rút quân khỏi các thành phố Palestine ngay lập tức để các ứng viên có thể tiến hành chiến dịch tranh cử. Hơn nữa, Israel nên dỡ bỏ lệnh cấm đi lại với người Palestine và di dời các chốt kiểm soát. ''Tôi thúc giục ông Mofaz và chính phủ Israel thực sự mở cửa các thành phố và thị trấn từ hôm nay''.

Cũng liên quan tới bầu cử Tổng thống Palestine, nguồn tin từ Jerusalem cho biết, cựu Thủ tướng Pháp Micheal Rocard lãnh đạo một phái đoàn gồm 260 quan sát viên EU tới giám sát quá trình bầu cử Palestine.

Soạn: AM 220071 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bầu cử Tổng thống Palestine diễn ra vào 9/1/2005

Hiện có 7 ứng viên tranh cử vị trí Tổng thống Palestine. Hai ứng viên nổi bật là Chủ tịch Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Mahmoud Abbas và ứng viên đảng Fatah Mustafa Barghouti. Thời hạn chót để các ứng viên tranh cử chức Tổng thống Palestine đã chấm dứt vào hôm qua (13/12).

Hôm nay (14/12), Hội đồng lập pháp Palestine (PLC) bắt đầu thảo luận về một luật mới nhằm tổ chức bầu cử thành viên hội đồng, dự kiến diễn ra vào năm tới. Năm 1996, toàn bộ thành viên của PLC được các khu vực bầu ra song theo luật mới, một nửa số thành viên PLC sẽ được các khu vực bầu và nửa còn lại được bầu dựa trên một danh sách.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, Haretz)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,