,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
550272
Barghouti lại ra tranh cử Tổng thống Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Barghouti lại ra tranh cử Tổng thống Palestine

Cập nhật lúc 11:32, Thứ Năm, 02/12/2004 (GMT+7)
,

Quyết định trên của ông Marwan Barghouti, một trong những lãnh đạo Palestine nổi bật nhất đang bị Israel cầm tù, khiến giới chính trị Palestine rất sửng sốt.

Soạn: AM 209871 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bà Fadwa Barghouti bước qua poster của chồng sau khi nộp đơn đăng ký ứng viên cho Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine.

Bà Fadwa Barghouti đã nộp các giấy tờ cần thiết của chồng vào hôm qua, chỉ vài giờ trước khi hết thời hạn đăng ký chót. Ra khỏi Văn phòng của Ủy ban bầu cử Trung ương ở Ramallah, Bờ Tây, bà này nói: "Tôi chính thức tuyên bố ông Marwan sẽ ra ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống". Trong khi đó, Muqbal, anh trai của ông Barghouti, cho biết ông phải vội vã đi đóng lệ phí đăng ký trước khi các ngân hàng đóng cửa hết giờ làm việc".

Cách đây không lâu, Barghouti cho biết sẽ không tham gia cuộc bầu chọn người kế nhiệm cố Tổng thống Yasser Arafat. Ông còn đồng ý ủng hộ Chủ tịch Tổ chức Giải phóng Palestine Mahmoud Abbas. Trước sự đổi ý của Barghouti , phong trào Fatah đã lên án động thái này là "một sự vô trách nhiệm".

Phát ngôn viên của Fatah Tayeb Abdelrahim tuyên bố, bằng việc tham gia bầu cử với tư cách một ứng viên độc lập, ông Barghouti đã từ bỏ trách nhiệm lãnh đạo Fatah của mình. "Chúng tôi đánh giá thái độ của ông Marwan là rất bất thường và đáng lên án", hãng tin AFP dẫn lời Abdelrahim.

Các cuộc trưng cầu dân ý ở Palestine trong tháng 11 cho thấy, chính trị gia Barghouti, năm nay 45 tuổi, được đông đảo dân chúng Palestine ủng hộ lên thay thế cố Tổng thống Yasser Arafat. Tuy nhiên, theo phóng viên BBC Alan Johnston ở Jerusalem, việc ông Barghouti ra tranh cử sẽ khiến phong trào Fatah bị chia rẽ làm 2 phe.

Soạn: AM 209891 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Marwan Barghouti đang bị giam trong nhà tù Israel.

Một bên là những người Palestine trẻ tuổi ủng hộ chính trị gia Barghouti - một người có sức lôi cuốn công chúng. Bên còn lại là những người cao tuổi ưa thích ông Abbas, người vừa được chọn làm người thay thế cố Tổng thống Arafat trong vai trò Chủ tịch Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và được Fatah chọn làm ứng viên Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 9/1 tới.

Trong khi đó, Israel tuyên bố họ chỉ giải quyết các bất đồng lâu nay với ông Abbas chứ không chịu hợp tác với Marwan Barghouti, người đang thụ án 5 năm tù vì liên quan đến vụ giết 4 công dân Israel và một thầy tu Hy Lạp.

Trong một diễn biến khác, ông Fathi Arafat, em trai của cố Tổng thống Arafat, vừa qua đời tại một bệnh viện ở Cairo, thọ 67 tuổi. Ông này là người sáng lập Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,