,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
552436
Nhật tài trợ cho Palestine 1triệu USD để bầu cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nhật tài trợ cho Palestine 1triệu USD để bầu cử

Cập nhật lúc 15:56, Thứ Ba, 07/12/2004 (GMT+7)
,

Bộ Ngoại giao Nhật hôm nay (7/12) thông báo, chính phủ nước này sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Palestine 1,06triệu USD để tổ chức bầu cử Tổng thống.

Tổng thống Arafat qua đời, người Palestine phải tổ chức bầu ra Tổng thống mới

Theo đề nghị của Uỷ ban bầu cử trung ương Palestine, chính phủ Nhật cấp 690.000USD cho các hoạt động hướng dẫn cử tri, 370.000 USD cho các hoạt động hỗ trợ và liên lạc của quan sát viên bầu cử thông qua Chương trình trợ giúp người Palestine thuộc Chương trình phát triển LHQ.

Theo kế hoạch, bầu cử Tổng thống Palestine sẽ diễn ra vào 9/1/2005. Hiện, có 10 ứng viên tiềm năng cho chức Tổng thống Palestine. Theo kết quả thăm dò mới nhất, lãnh đạo nổi dậy Marwan Barghouti, đang bị giam trong nhà tù Israel, đang là mối đe doạ chính của ứng viên dòng chính thống Mahmoud Abbas.

Tuy nhiên, những người thân cận với ông Barghouti cho hay, thủ lĩnh này có thể rút lui để đổi lấy cam kết cải tổ của ông Abbas. Đây là cuộc thăm dò đầu tiên được tiến hành kể từ khi Barghoutti khuấy động chính trường Palestine bằng việc tham gia tranh cử ngay trước khi hạn đăng ký kết thúc. Barghouti đang thụ án chung thân trong nhà giam Israel vì tham gia các vụ tấn công chết người nhằm vào mục tiêu Israel. 

Theo luật cơ bản của Palestine, Barghouti không thể đảm nhiệm vị trí Tổng thống từ trong tù vì một trong những nghĩa vụ pháp lý của tổng thống là dự các phiên họp của Hội đồng lập pháp.

Cũng trong một diễn biến vừa xảy ra, hôm nay (7/12), máy bay Israel đã bắn tên lửa nhằm vào các tay súng vũ trang Palestine tại một địa điểm gần Gaza City, làm một thành viên tổ chức Hồi giáo Jihad thiệt mạng. Vụ tấn công diễn ra ngay sau khi một binh sĩ Israel thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong một vụ nổ bom tại Gaza City. Hamas đứng ra nhận trách nhiệm cuộc tấn công này.

(Hoài Linh - Theo AP, Tân Hoa xã) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,