,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
549470
ASEAN, Trung Quốc ký thoả thuận mang tính lịch sử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

ASEAN, Trung Quốc ký thoả thuận mang tính lịch sử

Cập nhật lúc 10:36, Thứ Ba, 30/11/2004 (GMT+7)
,

10 nước ASEAN và Trung Quốc hôm qua (29/11) đã phê chuẩn hiệp định mang tính bước ngoặt, hướng tới khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới vào 2010.

Soạn: AM 207721 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc ký kết hiệp định thương mại.

Soạn: AM 207717 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sau khi ký kết

Lễ ký kết ''Hiệp định buôn bán hàng hoá trong khuôn khổ hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện giữa ASEAN và Trung Quốc'' diễn ra tại Vientiane, Lào trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN với sự chứng kiến của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và các lãnh đạo hiệp hội. Hiệp định vừa được phê chuẩn đã mở đường cho việc thành lập một khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với gần 2 tỷ người.

Hiệp định bao gồm thoả thuận dỡ bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hoá hai chiều, tạo lập một cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại. Theo thoả thuận, bắt đầu từ 1/7/2005, Trung Quốc và các nước ASEAN bắt đầu qúa trình giảm thuế. Hai phía sẽ dần dần và tiến tới bỏ thuế với 7.000 loại sản phẩm.

Như những gì vừa được ký kết, Trung Quốc và 6 nước thành viên ban đầu của ASEAN (gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan) sẽ hoàn tất việc xây dựng khu vực tự do thương mại vào năm 2010. Bốn quốc gia mới là Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam sẽ có thêm 5 năm - thời kỳ chuyển tiếp, để hoàn thành xây dựng khu vực tương tự.

Cũng trong cuộc họp hôm qua, ASEAN và Trung Quốc cũng thống nhất về cơ chế giải quyết tranh chấp. ASEAN đồng thời công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường hoàn toàn.

ASEAN gồm các quốc gia thành viên như sau: Brunei, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Lãnh đạo ASEAN ký kết một số văn kiện quan trọng

Lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN

Các quốc gia ASEAN đã tiến thêm một bước gần tới thành lập một thị trường chung kiểu châu Âu. Lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN đặt bút phê chuẩn chương trình 6 năm về tự do thương mại nhanh và hội nhập khu vực nhằm thành lập một cộng đồng ASEAN hùng mạnh vào năm 2020 hoặc sớm hơn.

Trưa 29/11, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký Chương trình hành động Vientiane (VAP) và Hiệp định khung về hội nhập các lĩnh vực ưu tiên của ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đã thông qua Kế hoạch hành động Cộng đồng an ninh ASEAN và Kế hoạch hành động Cộng đồng văn hóa-xã hội nhằm thực hiện Tuyên bố hòa hợp ASEAN 2, tiến tới thành lập một Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột là: Cộng đồng an ninh ASEAN (ASC), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Cộng đồng văn hóa -xã hội ASEAN (ASCC).

Để tăng cường và đẩy mạnh sự hợp tác trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố ASEAN về chống buôn người, đặc biệt là buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Vấn đề cải tổ chính trị tại Myanmar sau một loạt thay đổi về bộ máy lãnh đạo và bạo lực ở nam Thái Lan cũng được đề cập tới bên lề hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày.

(Hoài Linh - Tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,