,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
549284
ASEAN hướng tới một khu vực hùng mạnh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

ASEAN hướng tới một khu vực hùng mạnh

Cập nhật lúc 16:06, Thứ Hai, 29/11/2004 (GMT+7)
,

Lãnh đạo 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm nay (29/11) bắt đầu hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại Vientiane, Lào.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN khai mạc tại Lào sáng nay (29/11).

Theo kế hoạch, hội nghị sẽ tập trung thảo luận về vấn đề tăng cường hội nhập kinh tế nhằm thành lập một khối hùng mạnh có thể cạnh tranh với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Trong cuộc họp lần này, lãnh đạo ASEAN sẽ thông qua hơn 20 văn kiện. Một trong những thoả thuận quan trọng nhất sắp được ký kết tại Vientiane đó là thoả thuận giữa ASEAN và Trung Quốc. Hai phía sẽ có bước đi quan trọng hướng tới thành lập một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với gần 2 tỷ người vào cuối thập niên này.

ASEAN cũng sẽ ký kết một hiệp ước không xâm chiếm. Trong sáng nay, lãnh đạo các quốc gia ASEAN lắng nghe báo cáo của Hội đồng Tư vấn kinh doanh. Buổi trưa, lãnh đạo hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á hội đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Chiều nay (29/11), hội nghị ASEAN+3 sẽ diễn ra sau khi hội nghị ASEAN và Trung Quốc tiến hành.

Trong ngày hôm nay, ba quốc gia Đông Bắc Á có buổi hội đàm riêng. Tại đây, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ kêu gọi Thủ tướng Nhật Koizumi và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun tăng cường hợp tác.

Sáng nay, 7 Thủ tướng, 2 Tổng thống và một Quốc vương được đoàn môtô hộ tống đã tiến vào trung tâm hội nghị nằm giữa một cánh đồng rộng lớn để tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Hàng trăm học sinh trong trang phục quốc gia đứng dọc theo lối vào hội trường vẫy quốc kỳ các nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia khác tham gia hội nghị lần này.

Trong số các đại biểu có Quốc vương Hassanal Bolkiah, người đứng đầu quốc gia dầu mỏ Brunei. Nhà lãnh đạo này có mặt tại Lào từ hôm qua. Lãnh đạo mới nhậm chức hoặc tái đắc cử như Tổng thống Philippines Gloria Arroyor, Tổng thống Indonesia Yudhoyono, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi cũng tới có mặt.

Lãnh đạo các nước sẽ thảo luận về một loạt biện pháp tự do hoá đầu tư và thương mại nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN vào năm 2020 hoặc có thể sớm hơn, tiếp đó thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Ấn Độ. Bất cứ một sự trì hoãn nào trong qúa trình hội nhập sẽ khiến khu vực bị giảm tính cạnh tranh, Tổng thống Philippines Arroyo nói. Nhà nữ lãnh đạo này khẳng định ASEAN phải trở thành một khối kinh tế vững mạnh có thể tự mình tiến hành các cuộc thương thuyết trong tương lai với Mỹ, châu Âu, châu Phi, Mỹ Latinh cũng như với các tổ chức khu vực khác.

''Sự hợp tác của ASEAN với các nước trong khu vực sẽ thúc đẩy phát triển và tạo nên bầu không khí cạnh tranh cho khu vực để nó là nơi thu hút thương mại và đầu tư'', Thủ tướng Malaysia nói.

Ngày mai (30/11), lãnh đạo ASEAN sẽ hội đàm với những người đồng nhiệm Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Ấn Độ về các hiệp định thương mại tự do song phương dẫn tới một khối kinh tế rộng lớn hơn. Ngoài ra, lãnh đạo Nhật và Trung Quốc sẽ gặp gỡ riêng để bàn về quan hệ căng thẳng giữa hai phía hiện nay, vốn đang bị tổn thương bởi việc Nhật tuyên bố giảm viện trợ chính thức cho Trung Quốc.

(Hoài Linh - Theo AFP, TNA)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,