,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
548856
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN thông qua 20 văn kiện
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN thông qua 20 văn kiện

Cập nhật lúc 21:39, Thứ Bảy, 27/11/2004 (GMT+7)
,

Cuộc gặp thượng đỉnh các nước ASEAN tổ chức tại Lào trong 2 ngày 29-30/11 tới đây sẽ thông qua hơn 20 thoả thuận. Đó là tuyên bố của người phát ngôn hội nghị hôm nay (27/11).

Soạn: AM 206201 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Việt nam Phan Văn Khải tới Lào dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường nhật, ông Yong Chanthalangsy, phát ngôn viên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 10 và là Vụ trưởng Vụ báo chí Bộ ngoại giao Lào cho hay việc thông qua những văn kiện này sẽ đánh dấu bước ngoặt trong nhận thức của cộng đồng ASEAN tới năm 2020.

Theo ông Chanthalangsy, Hội nghị bộ trưởng ASEAN (AMM) do ông Somasavat Lengsavad, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào chủ trì đã diễn ra sáng nay nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh 2 ngày. Ông Chanthalangsy trích lời Chủ tịch AMM cho biết hội nghị thượng đỉnh lần này diễn ra vào lúc vai trò chính trị của ASEAN trong khu vực đang dần được nâng cao.

Tại hội nghị, Kế hoạch hành động của Cộng đồng an ninh ASEAN sẽ được các lãnh đạo thông qua trong bối cảnh khu vực sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức như bất ổn về địa chính trị, khủng bố, giá dầu tăng và sự lan tràn bệnh dịch.

Các ngoại trưởng cũng thảo luận về Kế hoạch hành động nhằm triển khai thoả thuận Đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc vì Hoà bình và Thịnh vượng, sự tham gia của Hàn Quốc và Nga vào Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác, Đối tác ASEAN - Ấn Độ vì Hoà bình, tiến bộ và Thịnh vượng chung, Tuyên bố chung của các lãnh đạo ASEAN, Australia và New Zealand.

Ông Chanthalangsy cũng cho biết các ngoại trưởng sẽ tổ chức cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29/11 nhằm thảo luận về việc tổ chức Hội nghị tưởng đỉnh ASEAN - Nga vào năm tới tại Kuala Lumpur, Malaysia. Đây sẽ là một sự kiện quan trọng vì Nga là một cường quốc. Sự tham gia của Nga vào Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ngày 29/11 tới sẽ tạo khung cho quan hệ hợp tác tương lai giữa ASEAN và Nga.

(H.T - Theo Tân Hoa Xã, AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,