,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
549446
Mỹ vẫn muốn cấm vận Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ vẫn muốn cấm vận Iran

Cập nhật lúc 09:37, Thứ Ba, 30/11/2004 (GMT+7)
,

Ngay cả khi đoàn thanh sát hạt nhân tuyên bố Tehran đã ngừng toàn bộ hoạt động làm giàu uranium, Mỹ cho biết sẽ vẫn đưa vấn đề Iran lên Hội đồng bảo an LHQ.

Soạn: AM 207607 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chương trình làm giàu uranium của Iran vì mục đích hoà bình?

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, 20 máy ly tâm gây nhiều tranh cãi cũng đã ngừng hoạt động. IAEA đã thông qua nghị quyết hoan nghênh quyết định ngừng toàn bộ hoạt động làm giàu uranium của Iran. Tuy nhiên, bản nghị quyết trên không đề cập tới khả năng đưa Iran lên Hội đồng bảo an LHQ nếu nước này nối lại các hoạt động làm giàu uranium. 

Nhà Trắng tuyên bố có quyền đơn phương đưa vấn đề Iran lên Hội đồng bảo an. Phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan nhấn mạnh: ''Phê chuẩn và thực hiện thoả thuận là rất quan trọng...Iran đã nhiều lần không thực hiện các cam kết của mình trong vòng hơn năm qua''.

Mỹ lên tiếng kêu gọi đưa trường hợp Iran lên Hội đồng bảo an để xem xét áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này.

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU), do Anh, Đức và Pháp đứng đầu ,kêu gọi thúc đẩy nỗ lực ngoại giao để tìm ra giải pháp cho vấn đề chứ không phải là áp đặt lệnh cấm vận.

Trung Quốc, thành viên thường trực của Hội đồng bảo an có quyền phủ quyết mọi nghị quyết của hội đồng này, tuyên bố sẽ phản đối trong trường hợp Mỹ đưa Iran lên HĐBA.

Mỹ lên án Iran đang âm mưu chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình. Cho tới nay, sau hai năm điều tra IAEA vẫn không phát hiện được bằng chứng nào cho thấy Iran có chương trình vũ khí hạt nhân.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,