,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
548514
Chân dung nhóm nhà giàu mới ở Trung Quốc
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Chân dung nhóm nhà giàu mới ở Trung Quốc

Cập nhật lúc 16:44, Thứ Sáu, 26/11/2004 (GMT+7)
,

Trẻ trung, năng động, giàu có, thích xài hàng hiệu và hưởng thụ đó là vài nét nổi bật của ''nhóm nhà giàu mới''. Báo chí gọi họ là ''Chuppies''.

Viện nghiên cứu thị trường Thế hệ mới cho biết, ''nhóm nhà giàu mới'' là những người có giáo dục, có công việc tốt với thu nhập cao, không do dự khi mua sắm đồ, thích thử nghiệm cái mới. 70% trong số này ở độ tuổi 25-34, 90% có nhà riêng và 78% có ôtô. Sở hữu các ứng dụng kỹ thuật tiên tiến và hàng hoá cấp cao có nhãn hiệu nổi tiếng là ưu tiên hàng đầu của họ.

Soạn: AM 205375 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhóm nhà giàu mới kiếm được nhiều tiền và thích hưởng thụ, thử nghiệm cái mới.

Nhóm nhà giàu mới là những độc giả trung thành của báo chí, họ không chỉ muốn nắm bắt thông tin về tình hình thế giới mà còn muốn biết các tin tức kinh tế. Do đó không có gì là ngạc nhiên khi 40% số người thuộc nhóm này đầu tư vốn và thị trường chứng khoán.

Ngoài những việc trên, nhóm người giàu mới còn quan tâm tới sự thịnh vượng của những người bình thường khác, đang chiếm số đông ở Trung Quốc và không được may mắn như họ. Vương Đông Minh, chủ một công ty ở Bắc Kinh - nhân vật được coi là nhiều tiền của trong số những người giàu có cho biết: ''Nếu những người bình thường không có một cuộc sống tốt đẹp, nếu ngày càng có nhiều người nghèo, khoảng cách giàu nghèo tiếp tục bị mở rộng. Trung Quốc sẽ không thể duy trì sự ổn định mãi mãi và điều này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chúng ta. Chúng tôi phải gắn liền sự thịnh vượng của mình với cả quốc gia''.

Soạn: AM 205371 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giới trẻ Trung Quốc thích xem phim Hollywood.

Vương thường làm từ thiện song phàn nàn rằng Trung Quốc thiếu môi trường từ thiện bình thường và tự hỏi liệu bao nhiêu trong số tiền mà anh đóng góp tới được tay những người đang túng thiếu.

Nhóm nhà giàu mới cũng có cùng quan điểm thành kiến với Nhật Bản như nhiều người dân Trung Quốc khác. Tuy nhiên, điều này không cản trở họ trở thành những người tiêu dùng trung thành với hàng hoá của quốc gia mặt trời mọc. Một doanh nhân tên là Lê Bình cho biết, ''hầu hết các đồ gia dụng trong nhà tôi đều có xuất xứ từ Nhật. Tôi chọn các sản phẩm đó vì chất lượng chứ không vì nơi xuất xứ. Tôi ước minh có thể mua đồ trong nước, nhưng chất lượng nó quá tệ''.

Theo viện nghiên cứu thị trường Thế hệ mới, hoạt động văn hóa chính của nhóm người giàu mới là xem phim. ''Đó là loại phim gì? Tất cả chúng ta đều biết, người Trung Quốc cũng thích các bộ phim Hollywood như người dân các quốc gia khác'', nhà xã hội học Lê Minh Thôi cho biết. 

Soạn: AM 205365 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tô Lâm, quản lý cấp trung làm việc trong ngành truyền thông nói về quan điểm của nhóm nhà giàu mới về Mỹ. ''Hầu hết đều có bằng cử nhân. Khi còn là sinh viên, bóng rổ là môn ưa thích của tất cả bọn con trai. Nơi gặp gỡ của họ là nhà hàng McDonald và KFC. Chủ đề được nói tới nhiều nhất là du học và điểm đến ưa chuộng nhất là Mỹ. Sau khi ra trường, người may mắn nhất là người làm việc trong các công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty Mỹ với lương cao và vị trí được trọng vọng''.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,