,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
547978
Bình Nhưỡng muốn khởi động lại hội đàm hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Bình Nhưỡng muốn khởi động lại hội đàm hạt nhân

Cập nhật lúc 11:55, Thứ Năm, 25/11/2004 (GMT+7)
,

Quan chức LHQ Jean Ping cho biết, Bình Nhưỡng không chỉ đồng ý về hình thức đối thoại mà còn muốn hội đàm hạt nhân được khởi động lại ngay lập tức.

Soạn: AM 204235 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Jean Ping

Hôm nay (25/11), nói với phóng viên hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc sau chuyến thăm và gặp gỡ nhà lãnh đạo cao số 2 của CHDCND Triều Tiên, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Jean Ping cho biết, dù mong muốn tiếp tục hội đàm song Bình Nhưỡng vẫn đòi hỏi các yêu cầu của họ phải được đáp ứng.

Quan chức này khẳng định, CHDCND Triều Tiên cam kết vì một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. Khi được hỏi về triển vọng tái khởi động cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên, ông Jean Ping tuyên bố: ''Cách duy nhất để hội đàm có thể tiếp diễn là từ bỏ lập trường đối đầu và tạo lập một xu hướng chung''.

Soạn: AM 204233 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quan chức 6 nước tham gia hội đàm về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Nga và Trung Quốc đã tiến hành 3 vòng đàm phán song không thu được kết quả. Đàm phán lần thứ 4 dự kiến tiến hành vào tháng 9 song bị trì hoãn do Bình Nhưỡng muốn chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. CHDCND Triều Tiên đặt điều kiện Mỹ phải rút lại các chính sách thù địch với họ mới trở lại đối thoại.

Theo ông Ping, Bình Nhưỡng đã đề nghị ông chuyển tải một thông điệp tới Washington rằng CHDCND Triều Tiên muốn ''cùng tồn tại'' với Mỹ. Ông Jean Ping hiện là ngoại trưởng Gabon. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vô điều kiện đồng thời kêu gọi quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên cũng có động thái tương tự. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Darla Jordan nói: ''Chúng tôi hoan nghênh bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ Bình Nhưỡng sẵn sàng trở lại bàn đàm phán''.

Chính quyền Tổng thống Bush từng tuyên bố, CHDCND Triều Tiên nên học tập Libya, từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và tham gia cộng đồng quốc tế. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, Korea Times)  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,