,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
547914
Hội nghị ASEAN khai mạc tại Lào
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hội nghị ASEAN khai mạc tại Lào

Cập nhật lúc 10:35, Thứ Năm, 25/11/2004 (GMT+7)
,

Hôm nay (25/10) các hội nghị ASEAN bắt đầu diễn ra. Lãnh đạo các nước sẽ thảo luận về những mối đe doạ đối với sự thịnh vượng của khu vực.

Soạn: AM 204101 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hội nghị ASEAN lần thứ 10 diễn ra tại Lào.

Tại cuộc họp thường niên tổ chức tại Vientiane-Lào, vấn đề dịch bệnh, phong trào nổi dậy của lực lượng Hồi giáo, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc và những lo ngại của quốc tế đối với tiến trình dân chủ ở Myanmar sẽ được đề cập. Đỉnh điểm của các hội nghị là cuộc gặp thượng đỉnh của lãnh đạo chính phủ các quốc gia ASEAN diễn ra trong hai ngày, bắt đầu vào thứ hai (29/11).

Đây là lần đầu tiên Hội nghị ASEAN diễn ra tại Lào. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Lào tổ chức một hội nghị quốc tế. Tham gia hội nghị còn có một số quốc gia đối tác của ASEAN như Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. 

Theo kế hoạch, các hội nghị như sau sẽ diễn ra: Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 10 và các Hội nghị cấp cao ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc, Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản, Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ và Hội nghị cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Australia và New Zealand diễn ra từ ngày 29 đến 30/11/2004.

Như thường lệ, nhằm chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao trên sẽ có Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Các Hội nghị này sẽ được tổ chức ngày 27/11.

Dự kiến tại Hội nghị cấp cao ASEAN 10, ngoài Chương trình Hành động Vientiane, các lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận và ký kết các văn kiện sau: Hiệp định khung về 11 lĩnh vực ưu tiên liên kết ASEAN; thông qua Kế hoạch hành động thực hiện Cộng đồng An ninh ASEAN và Kế hoạch Hành động thực hiện Cộng đồng Văn hoá Xã hội ASEAN.

Tại các Hội nghị cấp cao ASEAN + 1, ASEAN và các đối tác sẽ ký và thông qua: Chương trình Hành động ASEAN-Trung Quốc về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược; Tuyên bố chung ASEAN - Nhật Bản về chống khủng bố quốc tế; Tuyên bố chung ASEAN – Hàn Quốc về đối tác hợp tác toàn diện; Tuyên bố chung về đối tác ASEAN-Ấn Độ; Tuyên bố chung cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Australia và New Zealand.

Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị này. Trong thành phần đoàn Việt Nam còn có lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại cùng nhiều quan chức ngoại giao và kinh tế cao cấp khác.

(Bảo Bình - Theo ST, Mofa, ASEAN website) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,