,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
547724
CIA: Chuyên gia Pakistan trợ giúp hạt nhân cho Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

CIA: Chuyên gia Pakistan trợ giúp hạt nhân cho Iran

Cập nhật lúc 15:49, Thứ Tư, 24/11/2004 (GMT+7)
,

Theo báo cáo mới của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), mạng lưới buôn lậu vũ khí của cha đẻ bom A Pakistan có những trợ giúp quan trọng cho chương trình hạt nhân của Iran.

Soạn: AM 203595 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Báo cáo được CIA công bố hai ngày trước khi IAEA nhóm họp về tình hình hạt nhân Iran.

Tài liệu trên không nói rõ liệu mạng lưới của nhà khoa học người Pakistan Abdul Qadeer Khan có bán cho Iran toàn bộ bản thiết kế chế tạo đầu đạn hay không. Tuy nhiên, báo cáo khẳng định, hiện nay CIA tin chắc rằng bản thiết kế chế tạo bom mà người Pakistan cung cấp cho Iran những năm 1990 đáng kể hơn nhiều những gì chính phủ Mỹ thông báo trước đó.

Báo cáo được đăng tải trên website của CIA cho biết mạng lưới của nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Pakistan đã cung cấp bản thiết kế các thiết bị vũ khí tối tân cho Iran.

Chuyên gia Pakistan từng cung cấp công nghệ hạt nhân cho Libya và CHDCND Triều Tiên. Trong bài phát biểu gần đây, cựu giám đốc CIA George J.Tenet từng mô tả cha đẻ bom A Abdul Khan nguy hiểm ngang Osama bin Laden vì vai trò của ông này trong việc phổ biến công nghệ hạt nhân sang các quốc gia khác.

Cho tới nay, khi thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran các quan chức Mỹ chỉ công khai đề cập tới vai trò mạng lưới của Khan trong việc cung cấp bản vẽ thiết kế máy ly tâm làm giàu uranium. Tuy nhiên, họ vẫn nghi ngờ rằng mạng lưới này đã chuyển cho Iran bản thiết kế đầu đạn.

Báo cáo trên của CIA được cập nhật từng năm đề cập tới những quốc gia thu mua công nghệ vũ khí bất hợp pháp. Việc công bố tài liệu này trên website của CIA diễn ra hai ngày trước khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - tổ chức chuyên giám sát hạt nhân của LHQ nhóm họp tại Vienna để bàn về tình hình hạt nhân hiện nay của Iran.

(Hoài Linh - Theo CIA, NY Times)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,