,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
547510
Nhóm nghị sĩ Anh đòi luận tội Thủ tướng Blair
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nhóm nghị sĩ Anh đòi luận tội Thủ tướng Blair

Cập nhật lúc 10:39, Thứ Tư, 24/11/2004 (GMT+7)
,

Một nhóm nghị sĩ Anh hôm nay (24/11) sẽ nộp đơn kiến nghị yêu cầu thảo luận về hành vi sai phạm của TT Blair dẫn tới Anh tham gia cuộc chiến Iraq.

Thủ tướng Anh Tony Blair từng thừa nhận đã nêu ra thông tin tình báo sai về tình hình vũ khí Iraq.

Kiến nghị điều tra luận tội đã được 23 thành viên Quốc hội từ nhiều đảng phái đối lập ký tên. Văn bản này kêu gọi thành lập một uỷ ban gồm các nghị sĩ để tiến hành điều tra cáo buộc và báo cáo lên Hạ viện trong vòng 48 ngày. Đây là lần đầu tiên kể từ giữa thế kỷ 19 quyền luận tội được dùng lại ở Anh.

Tuy nhiên, trong trường hợp một cuộc tranh luận được tiến hành, bất cứ một cố gắng buộc tội nào đối với Thủ tướng Blair rằng ông đã phạm trọng tội và hành động phi pháp đều sẽ thất bại vì đảng của nhà lãnh đạo này hiện nắm đa số tại Hạ viện. Công đảng chiếm hơn 150 ghế tại Hạ viện.

Mặc dù, kiến nghị luận tội trên sẽ không thể khiến Thủ tướng Blair phải rời bỏ vị trí hiện nay nhưng nó sẽ khiến uy tín của nhà lãnh đạo này sụt giảm.

Điều tra luận tội (impeachment) là quá trình bán tư pháp nhằm bãi nhiệm các quan chức nhà nước.

Nghị sĩ Adam Price theo chủ nghĩa dân tộc nói: ''Chúng ta phải đứng lên nếu không muốn chứng kiến nền dân chủ mà chúng ta đấu tranh bấy lâu nay bị mục ruỗng từ bên trong. Các quy định về hành xử được ghi trong hiến pháp đã bị bỏ qua. Nội các đã thay thế chúng bằng những chiếc sofa... và sự thật được thay thế bằng niềm tin''

Nghị sĩ Price đã phát động chiến dịch luận tội Thủ tướng Blair từ năm ngoái. Nhà lập pháp này đã công bố một báo cáo dài 99 trang với tiêu đề ''Một vụ việc cần giải đáp'' nhằm thiết lập một vụ kiện hợp pháp. Được biết, nhóm các nghị sĩ muốn đưa vấn đề của Thủ tướng Blair ra thảo luận tại Quốc hội vào tháng 1. 

Soạn: AM 203228 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Anh Tony Blair và các nghị sĩ

Đầu năm nay, sau nhiều tháng phủ nhận, người đứng đầu chính phủ Anh Tony Blair đã thú nhận thông tin tình báo mà ông dùng để làm lý do tham chiến Iraq đã sai. Trước đó, Thủ tướng Blair tuyên bố chính quyền Saddam Hussein sở hữu vũ khí cấm và sẵn sàng sử dụng.

Hôm nay, một số nhân vật nổi bật như nhà soạn kịch Harold Pinter, tiểu thuyết gia Iain Bank và Frederick Forsyth và diễn viên Corin Redgrave sẽ tham dự buổi công bố kiến nghị tại Quốc hội. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, AGV) 


 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,