,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
547066
Fatah chọn Abbas làm ứng viên kế nhiệm Arafat
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Fatah chọn Abbas làm ứng viên kế nhiệm Arafat

Cập nhật lúc 09:30, Thứ Ba, 23/11/2004 (GMT+7)
,

Ông Abbas, 69 tuổi, hiện là Chủ tịch Tổ chức giải phóng Palestine, đã được đảng cầm quyền Fatah chọn làm ứng viên Tổng thống  cho cuộc bầu chọn 9/1/2005.

Soạn: AM 202261 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch Tổ chức giải phóng Palestine Abbas.

Nếu đắc cử vị trí đứng đầu chính quyền Palestine, ông Abbas (còn gọi là Abu Mazen) sẽ thừa hưởng 2 chức danh chính của ông Arafat - Chủ tịch PLO và Người đứng đầu nhà nước Palestine.

Ông Abbas, có thời gian dài giữ chức phó chủ tịch PLO, năm 2003 được chọn làm Thủ tướng. Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau khi nhận trọng trách, Thủ tướng Palestine đầu tiên dưới thời cố Tổng thống Arafat đã từ chức vì không có quyền lực thực sự và nản chí với chính sách của Israel.

Đề cử của Fatah, đảng phái chính trong tổ chức PLO, đã củng cố vị trí dẫn đầu trong cuộc đua vào ghế Tổng thống của ông Abbas. Tuy nhiên, vị tân chủ tịch PLO vẫn phải đối mặt với những thách thức từ một danh sách dài các ứng viên khác. Trong số những nhân vật nổi bật còn có Marwan Barghouti, lãnh đạo Fatah tại Bờ Tây, đang thụ án chung thân ở một nhà tù của Israel. Ông Barghouti yêu cầu phải tiến hành một cuộc bầu chọn trong nội bộ Fatah.

Uỷ ban Trung ương Fatah, tổ chức nắm quyền quyết định của Fatah đã chọn ông Abbas làm ứng viên kế nhiệm cố Tổng thống Yasser Arafat trong cuộc họp tại Ramallah tối qua (22/11). Theo quy tắc, Hội đồng Fatah sẽ phê chuẩn đề cử này. Tuy nhiên, nó chắc chắn sẽ được thông qua vì đa số thành viên Uỷ ban trung ương đã bỏ phiếu ủng hộ ông Abbas.

(Hoài Linh - Theo AP, BBC)  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,