,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546888
Hôm nay, Iran ngừng làm giàu uranium
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hôm nay, Iran ngừng làm giàu uranium

Cập nhật lúc 16:11, Thứ Hai, 22/11/2004 (GMT+7)
,

Chính phủ Iran hôm nay (22/11) tuyên bố, nước này đã ngừng chương trình làm giàu uranium, theo đúng thời hạn thoả thuận với Anh, Đức và Pháp.

Soạn: AM 201908 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giám đốc IAEA và Tổng thống Iran Khatami

Iran và 3 quốc gia châu Âu đã thống nhất về vấn đề trên vào đầu tháng này. Ngoài ra, Iran còn gửi một bức thư tới cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói rõ sẽ dừng các hoạt động sản xuất vào ngày 22/11.

Trước đó, người đứng đầu tổ chức năng lượng hạt nhân Iran là Hassan Rohanicho biết, nước này sẽ ngừng làm giàu uranium tại hai cơ sở hạt nhân ở thành phố Isfahan và Natanz. Iran đã phản ứng gay gắt đối với thông tin gần đây rằng nước này đang đẩy nhanh việc làm giàu uranium trước khi thoả thuận trên có hiệu lực.

Về tuyên bố Iran đang cố lắp đặt đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo của Ngoại trưởng Mỹ sắp mãn nhiệm Colin Powell, ông Rohani nói: ''Tôi tin rằng ông Powell biết nhận định của ông ta đã sai. Những tuyên bố đó hoàn toàn không có cơ sở''. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Powell từ chối rút lại nhận xét trên đồng thời khẳng định sẽ đề cập tới vấn đề hạt nhân Iran trong chuyến công du Trung Đông.

Soạn: AM 201910 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà máy hạt nhân Busher của Iran

Dù Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hoà bình, chỉ để sản xuất điện năng, song Mỹ luôn cáo buộc nước cộng hoà hồi giáo này tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Chính quyền Tổng thống Bush vẫn đang gây sức ép với Iran sau khi một số nhà ngoại giao biết rõ chương trình hạt nhân của Iran tuyên bố quốc gia này sản xuất một lượng lớn uranium hexafluoride - một loại khí sau khi được làm giàu có thể dùng cho vũ khí hạt nhân.

Tuần trước, một nhóm đối lập người Iran tuyên bố tại Vienna và Paris rằng Tehran đã lừa dối cả thế giới và đang tiến hành một chương trình vũ khí bí mật. Về việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Assefi khẳng định, ''đó chỉ là một phần trong chiến dịch tuyên truyền nhằm làm suy yếu quan hệ giữa Iran và IAEA đồng thời gây tác động xấu tới quá trình xây dựng lòng tin giữa Iran và EU''.

(Hoài Linh - Theo NY Times, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,