,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546848
Singapore: Đảng PAP mừng 50 năm thành lập
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Singapore: Đảng PAP mừng 50 năm thành lập

Cập nhật lúc 14:39, Thứ Hai, 22/11/2004 (GMT+7)
,

Đảng Nhân dân Hành động (PAP) vừa kỷ niệm 50 thành lập. PAP đã giành thắng lợi ở toàn bộ 11 cuộc bầu cử kể từ khi Singapore giành độc lập năm 1959.

Thành viên PAP tỏ rõ quyết tâm nắm quyền tới 2054.

Tối qua (21/11) trong bài phát biểu đánh dấu 50 năm ngày thành lập đảng, Thủ tướng đầu tiên của Singapore, người sáng lập PAP Lý Quang Diệu bày tỏ hy vọng đảng này sẽ tiếp tục nắm quyền tới năm 2054.

Nhà lãnh đạo 81 tuổi này tuyên bố: ''Liệu chỉ có tốc độ phát triển kinh tế đủ để đảm bảo cho PAP sẽ nắm quyền thêm 50 năm nữa? Đó sẽ là một thuận lợi song nó không mang tính quyết định. Để giành được sự ủng hộ, chúng ta cần phải có bộ máy lãnh đạo giỏi hơn, có khả năng hơn những gì đảng phái khác có''.

Ông Lý nói, yếu tố then chốt để PAP có thể nắm quyền lâu dài là đảng này phải liên tục tự đổi mới cũng như đảm bảo rằng các vấn đề quan trọng của quốc gia chỉ bàn thảo trong nội bộ của đảng thay vì được tranh cãi tại một cuộc họp gồm nhiều đảng phái tham gia.

''Nên tranh luận về việc thay đổi chính sách và các vấn đề tương lai trong nội bộ đảng hơn là liên đảng. Nếu chúng ta không có những cuộc bàn thảo nội bộ, nó sẽ trở thành cuộc cạnh tranh giữa các đảng''. Ông Lý Quang Diệu nói và nhắc những thành viên trong đảng rằng mỗi cuộc bầu cử là một cuộc chiến chống lại các đảng phái đối lập - luôn tự tuyên bố có khả năng tốt hơn, ý tưởng sáng tạo hơn và nhiều cam kết hơn.

Soạn: AM 201790 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng đầu tiên của Singpapore, người sáng lập PAP Lý Quang Diệu phát biểu tại lễ kỷ niệm

Sự kiện hôm qua đánh dấu 50 năm ngày thành lập PAP 21/11/1954 tới 21/11/2004. Năm 1954 cũng vào ngày Chủ nhật, ở Toà thị chính Victoria, cùng một bức ảnh ông Lý Quang Diệu trên sân khấu, đảng nhân dân hành động được khai sinh. Trong bài diễn văn kỷ niệm, ông Lý Quang Diệu đã liệt kê những thắng lợi của bản thân và của đảng trong việc vực dậy nền kinh tế Singapore từ vị trí ở thế giới thứ 3 lên thứ nhất.

Hiện ông Lý Quang Diệu vẫn còn ảnh hưởng lớn đối với hệ thống chính trị Singapore thông qua vị trí Bộ trưởng Cố vấn tại nội các hiện nay. Bộ trưởng Cố vấn cao thứ 3 trong chính phủ Singapore. Ông Lý Quang Diệu giữ chức Thủ tướng Singapore từ năm 1959 đến 1990. Sau khi ông Lý rời khỏi chức Thủ tướng, ông Goh Chok Tong lên thay thế. Sau 14 năm nắm quyền, nhà lãnh đạo này nhường ghế Thủ tướng cho con trai ông Lý Quang Diệu là Lý Hiển Long. Ông Lý Hiển Long hiện là Thủ tướng Singapore.

(Hoài Linh - Theo AFP, ST) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,