,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546710
Lầu Năm Góc đã tính tới khả năng tấn công Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Lầu Năm Góc đã tính tới khả năng tấn công Iran

Cập nhật lúc 09:19, Thứ Hai, 22/11/2004 (GMT+7)
,

Washington và EU đang bất đồng quan điểm với nhau về biện pháp giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran. Trong khi EU vẫn kiên trì với các biện pháp ngoại giao nhằm thuyết phục Tehran thì Lầu năm góc đã tính tới giải pháp quân sự để dứt điểm nhanh vấn đề nghiêm trọng này.

Soạn: AM 201403 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo một số nguồn tin từ Washington, các quan chức theo trường phái cứng rắn ở Lầu Năm Góc đã bắt đầu bàn tới hành động quân sự đối với Iran. Để giải quyết dứt điểm vấn đề hạt nhân đang nóng bỏng ở đây, họ đã tính tới khả năng tấn công quân sự. Tầm cỡ của cuộc chiến, nếu xảy ra, có thể lên tới mức độ cao nhất: lật đổ chính quyền, giải tán hệ thống chính trị và phá huỷ các mục tiêu an ninh của nước này.

Ngày 22/11, sẽ là hạn chót để Iran tuyên bố họ có đồng ý ngừng chương trình hạt nhân hay không. Nếu không, các quan chức này sẽ thuyết phục Tổng thống và Quốc hội thông qua đề xuất cứng rắn đó của mình. Nếu biện pháp cứng rắn được thông qua, sẽ còn vấn đề duy nhất phải bàn là tấn công bằng phương tiện nào. Các nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, trước tiên sẽ là các cuộc không kích do Mỹ hoặc Israel tiến hành, nhằm phá huỷ các địa điểm tình nghi.

Hiện Mỹ vẫn cho biết sẽ chỉ yêu cầu Liên Hợp Quốc ban hành lệnh cấm vận nếu Iran kiên quyết chối từ. Trước mắt sẽ là cấm vận ngoại giao và kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Nhưng ý định trên của Lầu Năm Góc khiến bộ ba EU gồm Anh - Pháp - Đức không khỏi lo lắng. Họ cho biết cơ hội thành công của các cuộc đàm phán giữa họ với Tehran vẫn còn và họ sẽ cố gắng tới cùng.

Phát biểu tại cuộc họp của diễn đàn APEC tại Santiago, Tổng thống Bush khẳng định rằng Iran rõ ràng có ý đồ tiếp tục chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Do đó, ông ám chỉ sẽ gây áp lực mạnh với Tehran trong những ngày tới.

Thứ Tư tuần này, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA sẽ có cuộc họp với cả EU và Mỹ để cân nhắc biện pháp đối với Iran. Chưa họp, nhưng nguồn tin từ Washington cho biết kết quả đàm phán sẽ rất khó chịu đối với Iran.

(NHQ - Theo The Observer)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,