,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546664
APEC: Nóng vì vấn đề VKHN của CHDCND Triều Tiên, Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

APEC: Nóng vì vấn đề VKHN của CHDCND Triều Tiên, Iran

Cập nhật lúc 22:16, Chủ Nhật, 21/11/2004 (GMT+7)
,

Các chương trình vũ khí hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên là mối quan tâm hàng đầu của Hội nghị cấp cao APEC, đang diễn ra tại Santiago, Chile, với sự tham gia của 21 nước thành viên.

Các vị nguyên thủ trong trang phục truyền thống của người người dân Chile.

Tổng thống Bush kêu gọi các đồng minh châu Á đoàn kết tạo thành một mặt trận chung với Mỹ trong việc yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng các chương trình hạt nhân hiện nay. Cụ thể, ông Bush mong muốn các nhà lãnh đạo Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Trung Quốc,  sẽ "góp tiếng nói chung" với Washington về vấn đề này. Ông cũng thể hiện ý muốn nối lại vòng đàm phán sáu bên vào đầu năm tới để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi đã chia sẻ ý kiến của ông Bush.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cam kết "Trung Quốc vẫn đang lưu ý CHDCND Triều Tiên rằng họ cần sớm trở lại đàm phán sáu bên  để giải quyết dứt điểm vấn đề hạt nhân". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đây là một vấn đề rất phức tạp, giải quyết được là cả một quá trình lâu dài và vì thế các nước liên quan cần hết sức kiên nhẫn. Ông cũng không quên đề cập vấn đề Đài Loan và nhắc lại chính sách "một Trung Quốc" của mình với Mỹ.

Một vấn đề khác cũng làm nóng bỏng chương trình nghị sự của Hội nghị APEC trong ngày hôm qua (20/11). Đó là vấn đề hạt nhân của Iran. Theo ông Bush, việc nước này làm giàu uranium là một "vấn đề vô cùng nghiêm trọng" và "khiến Mỹ rất quan tâm". Dù sao, ông Bush cũng đánh giá cao nỗ lực của các nước châu Âu trong việc thuyết phục Iran ngừng theo đuổi các chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, ông cũng nhiều nhà lãnh đạo khác tỏ ra nghi ngờ thiện ý của Iran, khi nhận được một số thông tin rằng nước này vẫn ngấm ngầm tiếp tục việc làm giàu uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân. Do đó, Mỹ dự định sẽ đưa vấn đề lên Liên Hợp Quốc để tổ chức này xem xét một lệnh cấm vận kinh tế và ngoại giao với Iran. Tổng thống Nga Putin cũng nhất trí cần gia tăng sức ép buộc Iran ngừng ngay chương trình vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, vấn đề đồng đô-la Mỹ trượt giá gần đây cũng là mối quan tâm lớn của các nước châu Á. Ông Koizumi đã thống nhất với ông Bush rằng "một đồng đô-la mạnh sẽ có tác động tốt tới nền kinh tế Mỹ nói riêng cũng như nền kinh tế thế giới nói chung". Bên cạnh đó, ông Hồ Cẩm Đào cũng đã thống nhất với ông Bush về việc sẽ thả nồi đồng nhân dân tệ của mình.


(NHQ - Theo Reuters)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,