,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546554
Con tin Ai Cập bị giam cùng 2 con tin Pháp?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Con tin Ai Cập bị giam cùng 2 con tin Pháp?

Cập nhật lúc 20:07, Thứ Bảy, 20/11/2004 (GMT+7)
,

Một con tin Ai Cập đã được tự do tại Iraq hôm nay tiết lộ anh đã bị giam giữ cùng 2 con tin người Pháp. Tuy nhiên, chưa rõ liệu đó có phải 2 nhà báo bị bắt cóc hồi tháng 8 hay không.

Soạn: AM 200996 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Con tin Ai Cập Mohammed được trả tự do tuần trước.

Lái xe tải Ahmed Abdul Aziz Mohammed, 47 tuổi nói với các phóng viên rằng anh được trả tự do hôm 13/11 từ một ngôi nhà tại Latifiyah, nơi anh bị giam cùng 2 người Pháp. Anh tin họ vẫn đang bị giữ tại ngôi nhà đó.

Tuy nhiên, Mohammed không cho biết liệu hai người Pháp có đúng là Christian Chesnot - phóng viên Đài phát thanh quốc tế Pháp và Georges Malbrunot - phóng viên tờ Le Figaro. Hai phóng viên đã bị bắt cóc hôm 20/8 khi đang trên đường tới thành phố phía nam Najaf.

"Tôi bị bắt cóc hôm 20/10 và được giam tại một ngôi nhà ở Latifiyah. Ở đó, hai người Pháp bị giam tại phòng kế bên và tôi nghe rõ tiếng họ", Mohammed nói. "Tôi còn nghe những kẻ bắt cóc nói chuyên trong đêm từ một căn phòng khác. Một trong số họ nói: "Hãy đưa bọn người Pháp tới Fallujah", song một tên khác nói: "Không, quá nguy hiểm. Đó là lý do tại sao tôi khẳng định hai con tin là người Pháp. Tôi không nói tiếng Pháp, song tôi nhận biết được thứ ngôn ngữ này".

Soạn: AM 200994 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai nhà báo Pháp bị mất tích ở Iraq hồi tháng 8.

Chesnot và Malbrunot đều bị bắt cùng với lái xe người Syria Mohammed al-Jundi. Al-Jundi đã được lực lượng quân đội Mỹ tìm thấy trong một cuộc tấn công vào căn cứ của lực lượng nổi dậy dòng Sunni tại Fallujah.

Tuần trước, Ngoại trưởng Pháp Michel Barnier cho biết "bằng tất cả những mối liên lạc gián tiếp mà chúng tôi có được, tôi có thể khẳng định rằng mạng sống của Christian Chesnot và Georges Malbrunot không gặp nguy hiểm. Vấn đề hiện nay là bao giờ họ sẽ được trả tự do".

Mohammed còn tiết lộ, anh không bị những kẻ bắt cóc đối xử tệ bạc. Chúng đòi 25.000 USD tiền chuộc song dường như thoả mãn với số 1.400 USD mà anh mang theo. Theo Mohammed, bọn bắt cóc là người Hồi giáo dòng Sunni dựa vào cách chúng cầu nguyện và những nghi lễ chúng tuân thủ trong tháng Ramadan.

(Huyền Trang - Theo AFP, Reuters) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,