,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546432
Iran lên án cuộc tấn công Falluja nhưng hứa sẽ "giúp" Mỹ.
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran lên án cuộc tấn công Falluja nhưng hứa sẽ 'giúp' Mỹ.

Cập nhật lúc 08:30, Thứ Bảy, 20/11/2004 (GMT+7)
,

Iran đã lên án cuộc tấn công của Mỹ vào Falluja nhưng đồng thời tỏ ý sẽ giúp Mỹ thoát ra khỏi "vũng lầy chiến tranh" ở Iraq, theo cách nói của họ.

Soạn: AM 200718 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuyên bố của Iran được đưa ra trong bối cảnh cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đang chuẩn bị gặp Ngoại trưởng Iran Kamal Kharrazi trong chuyến đi tới  Ai Cập đầu tuần tới để bàn về tương lai Iraq. Các quan chức Washington lâu nay vẫn nghi vấn rằng Iran có ý đồ can thiệp vào tình hình Iraq, song cho biết đã sẵn sàng nói chuyện với  Iran lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua.

“Họ sẽ nhận được thông điệp chung từ tất cả mọi người có liên quan rằng đã đến lúc phải giúp đỡ Iraq,” ông Powell nói, "và tất cả những gì ảnh hưởng tới sự ổn định của đất nước và chính quyền ở Iraq, cũng như ảnh hưởng tới an ninh của liên quân tại đây, sẽ là điều không nên bàn tới".

Ayatollah Ali Khamenei, lãnh tụ đạo tối cao cộng đồng Hồi giáo ở Iran, đã mô tả cuộc chiến tại Falluja cùng những con số thương vong của dân thường là “là sự bất công lớn của những kẻ gây chiến đối vớii một cộng đồng người Hồi giáo bị áp bức".

“Làm sao mà các chính phủ Hồi giáo và Ả-rập có thể có chung quan điểm được, khi mà không ai trong số họ lên tiếng phản đối việc này?” Ông lên án, nhưng đồng thời cũng cho rằng, việc ông phản đối này không có ý đồ gì hơn là muốn dân thường vô tội được an toàn.

Cũng cùng thời điểm đó, báo chí địa phương dẫn lời Tổng thống Iran Mohammad Khatami rằng Iran sẵn sàng giúp Mỹ thoát ra khỏi "vũng lầy chiến tranh" ở Iraq, theo như cách nói họ. “Chúng tôi sẵn sàng giúp Mỹ tránh hao tổn thêm về con người, sớm thoát khỏi vũng lầy chiến tranh ở đây, và qua đó giúp cứu vãn quốc gia của người Iraq”.

Các chuyên gia chính trị Washington cho rằng không cần thiết phải "làm lớn chuyện" làm gì trước những tuyên bố như trên , nhất là trong thời điểm hiện tại, khi đang có "nhiều mối quan tâm lớn hơn". Song họ cũng ám chỉ rằng, nếu như cộng đồng người Hồi giáo dòng Shia ở Iran có ý định giúp đỡ quân nổi dậy theo dòng Sunni của Iraq thì đó mới là điều nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng vô cùng xấu tới triển vọng của những cuộc đàm phán - vốn đã rất mong manh - giữa Washington và Tehran. Ông Powell cũng bày tỏ hy vọng Iran sẽ không can thiệp hoặc có tác động gì tới cuộc bầu cử Iraq diễn ra vào tháng 1/2005 tới.

Tổng thống Khatami cho biết các sáng kiến của Iran trong cuộc gặp thứ Hai tới sẽ dành cho vấn đề tương lai Iraq chứ không phải cho những cuộc nói chuyện song phương với Mỹ về "vấn đề hiện tại". Trong cuộc nói chuyện với Tehran tuần trước về vấn đề hạt nhân, bộ ba Pháp - Đức - Anh cũng đã đạt được sự cam kết của Iran về việc góp tay giúp đỡ  tiến trình ổn định chính trị và đất nước láng giềng Iraq.

Trước thềm cuộc gặp gỡ vào thứ Hai tới tại khu nghỉ mát Sharm El Sheikh ở Ai Cập, giữa các nước láng giềng của Iraq, cũng như các nước có vai trò lớn đối với Iraq như Mỹ và Anh, các đoàn đàm phán hy vọng sẽ tập trung giải quyết được vấn đề tương lai Iraq, để không xảy ra một cuộc nội chiến hay tái nổi dậy.

(NHQ - Theo AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,