,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546301
Israel nới lỏng điều kiện hòa đàm với Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Israel nới lỏng điều kiện hòa đàm với Palestine

Cập nhật lúc 17:46, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Thủ tướng Israel Ariel Sharon cho biết, ông sẽ nới lỏng điều kiện nối lại đàm phán hòa bình với chính quyền Palestine: sẵn sàng dỡ bỏ một điều kiện chủ chốt đưa ra trước đây là Palestine phải giải tán các nhóm du kích.

Soạn: AM 200485 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Trước kia, ông Sharon từng khẳng định, để có thể khởi động các cuộc hòa đàm giữa Palestine và Israel, lực lượng an ninh Palestine cần phải tiêu diệt hết mọi tổ chức du kích trên lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu gửi tới các nhà hoạt động thuộc Đảng Likud vào tối qua, Thủ tướng Israel thừa nhận làm được điều đó quả là rất khó khăn.

Thủ tướng Sharon nhấn mạnh, nỗ lực hạn chế sự xúi giục chống lại nhà nước Do Thái sẽ là một dấu hiệu thiện chí từ phía chính quyền Palestine. "Có hai điều kiện mà chúng tôi yêu cầu phía Palestine thực hiện ngay lập tức: Thứ nhất, Palestine phải ngừng chiến dịch tuyên truyền thù hằn, khích động chống nhà nước Do Thái trên đài báo. Thứ hai, Palestine phải cải tổ mạnh mẽ hệ thống giáo dục, chấm dứt xúi giục và bêu xấu Israel, người Do Thái và Đạo Do thái", trích bài phát biểu của ông Sharon.

Thủ tướng Israel tuyên bố nới lỏng điều kiện nối lại hòa đàm với người Palestine giữa thời điểm cộng đồng quốc tế đang cố gắng khởi động lại tiến trình hòa bình Trung Đông sau cái chết của Tổng thống Palestine Yasser Arafat hồi tuần trước. Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cùng những người đồng nhiệm đến từ Anh, Nga và các quốc gia phương Tây khác được hy vọng sẽ có mặt trong khu vực vào tuần sau.

Soạn: AM 200481 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ban lãnh đạo Palestine đang cố gắng thuyết phục các phe phái nhất trí về một thỏa thuận hòa bình trước cuộc bầu cử Tổng thống.

Trong khi đó, ở Dải Gaza vài ngày qua, Tổng thống lâm thời Mahmoud Abbas đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với các phe phái chính trị, bao gồm cả nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas, tổ chức đối lập lớn nhất ở Palestine. Ông Abbas hy vọng sẽ thuyết phục được tất cả các bên nhất trí về một thỏa thuận hòa bình trước thềm cuộc tuyển cử dự định tổ chức vào ngày 9/1 tới.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Abbas và Thủ tướng Ahmed Qureia đã nhận được lời cam kết nào từ phía các nhóm du kích hay chưa. Tuy nhiên, ông Qurei quả quyết: "Chúng tôi sẽ đặt dấu chấm hết cho tình trạng bất ổn hiện nay. Mọi người có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp cũng như mệnh lệnh và điều này là có thể".

Hôm nay, Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom phát biểu trên Đài Phát thanh Israel rằng Tel Aviv sẽ duy trì khoảng cách cho đến khi nào ban lãnh đạo Palestine mới được thành lập.

(Thanh Hảo - AP, AFP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,