,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546179
Bill Clinton khai trương thư viện riêng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Bill Clinton khai trương thư viện riêng

Cập nhật lúc 15:22, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Lễ khai trương thư viện mang tên Trung tâm Tổng thống William J. Clinton diễn ra hôm qua với sự hiện diện của khoảng 3.000 người, trong đó có cha con Tổng thống Bush, cựu Tổng thống Jimmy Carter cùng Thượng nghị sĩ John Kerry và cựu Phó Tổng thống Al Gore.

Soạn: AM 200189 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trung tâm Tổng thống William J. Clinton rộng hơn 10ha ở Little Rock.

Trung tâm Tổng thống William J. Clinton rộng hơn 10ha, trị giá 165 triệu USD. Thư viện này bao gồm hơn 80 triệu món đồ liên quan đến cuộc đời của ông Clinton, trong đó có cả tranh ảnh, email, trích đoạn nhiều bài phát biểu nổi tiếng cùng những món quà mà ông nhận được từ các nhà lãnh đạo thế giới trong 8 năm giữ cương vị cao nhất nước Mỹ.

Rất nhiều người nổi tiếng đã tới Little Rock để tham dự buổi khai trương kéo dài 2 giờ đồng hồ, có cả các diễn viên gạo cội như Ed Begley Jr., Kevin Spacey, và Robin Williams. Sau khi các ngôi sao nhạc rock Bono và ban nhạc U2 trình diễn liền 3 ca khúc, ông Clinton đã có bài phát biểu trước đông đảo những người tham dự. Trong đó, Clinton nhấn mạnh, trong 8 năm ông cùng viên phó Al Gore lãnh đạo Nhà Trắng, nước Mỹ đã bớt được nợ quốc gia, cải tổ quân đội, đồng thời giảm đói nghèo và tạo cơ hội vào đại học cho nhiều người hơn.

"Với tôi, đây là biểu tượng của không chỉ những gì tôi đã cố gắng thực hiện mà còn những gì tôi muốn làm trong tháng ngày tiếp theo, xây những chiếc cầu nối từ quá khứ tới tương lai, xây những chiếc cầu bắc qua khoảng cách chính trị, thu nhập, dân tộc, tôn giáo và chủng tộc", Clinton xúc động nói. "Tôi mong giới trẻ chứng kiến không chỉ những gì tôi đã làm trong thời gian qua mà còn những gì họ có thể thực hiện trong cuộc đời mình bởi đây gần như là câu chuyện về những gì chúng ta có thể thực hiện khi chúng ta làm việc cùng nhau".

Soạn: AM 200191 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cùng Clinton trong buổi khai trương là vợ và con gái.

"Câu chuyện bắt đầu từ một ngôi nhà ở phố Hervey ở Hope, Arkansas, truyền cảm hứng cho mọi người thuộc tất cả các tầng lớp trên toàn nước Mỹ", trích lời đương kim Tổng thống Bush khi nói về sự thành đạt của người tiền nhiệm trên con đường từ thị trấn nhỏ quê hương tới Nhà Trắng. Ông Bush gọi thư viện Clinton là "món quà cho tương lai của một người đã luôn tin vào tương lai. Và hôm nay, chúng ta cảm ơn ông vì đã mến yêu và phụng sự nước Mỹ". 

Trong khi đó, Bush cha miêu tả Clinton là "một trong những chính trị gia Mỹ tài năng nhất thời hiện đại". 

Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton khẳng định thư viện mới "giống như chồng tôi: Nó phóng khoáng, bao quát, thân thiện, đầy ắp cuộc sống và vật trưng bày là câu chuyện về một người yêu đồng chí của mình, hết lòng vì con trẻ và nhận rõ bản chất bình thường của chúng ta".

Buổi lễ diễn ra trong cơn mưa. Một người lính cầm ô đứng gần bục diễn thuyết để che mưa cho người lên phát biểu. "Nếu mẹ kính yêu của tôi có mặt ở đây, bà sẽ nhắc nhở tôi rằng mưa là ánh mặt trời êm dịu và tôi không nên than phiền về điều này bởi đất chắc chắn cần mưa và nó mang lại lợi ích cho con người", trích lời chủ nhân của Thư viện.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,