,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546169
Phát hiện trụ sở của Al-Zarqawi tại Fallujah
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Phát hiện trụ sở của Al-Zarqawi tại Fallujah

Cập nhật lúc 14:49, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Quân đội Mỹ hôm qua (18/11) tuyên bố họ tin đã phát hiện ra "tổng hành dinh" của nhóm khủng bố al-Zarqawi trong một chiến dịch truy quét tại Fallujah.

Soạn: AM 200131 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Mỹ kiếm soát một ngôi đền phía tây Fallujah.

Trong đoạn video do CNN ghi lại, các binh sĩ đang tiến vào một khu nhà lớn có nhiều cột bê tông và một dòng chữ tiếng Ảrập trên tường có nghĩa "Tổ chức Al-Qaeda" và "Không có Thượng đế mà chỉ có đức Allah và Muhammad là sứ giả của người".

Quân đội Mỹ tìm thấy nhiều tài liệu, máy tính cũ, sách, ảnh và các bản sao kinh Quran. Tờ Washington Post đưa tin binh sĩ cũng tìm thấy một số bức thư mà theo lời các thông dịch viên là của Al-Zarqawi viết gửi tới các chỉ huy dưới quyền y. Ngoài ra còn tìm thấy nhiều đồ viện trợ y tế của Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế và Uỷ ban Phát triển quốc tế Mỹ cùng nhiều thùng chứa đạn dược từ Trung Quốc, Jordan gần khu nhà.

Bên cạnh số đồ vật trên, người ta cũng thấy 9 thi thể mặc đồng phục quân đội và nhiều hộp chứa hộ chiếu, thẻ căn cước tại một đoạn đường hầm dẫn ra một khoảnh sân gần đó.

Tháng trước, Al-Zarqawi đã đặt lại lên cho nhóm của y là "Al-Qaeda tại Iraq". Thời gian gần đây, tay chân của y bị cáo buộc gây ra hàng loạt vụ đánh bom tàn khốc cùng những vụ chặt đầu con tin nước ngoài trong đó bao gồm 3 người Mỹ và 1 người Anh. Mỹ đã treo giải 25 triệu USD cho ai bắt hoặc tiêu diệt y.

Soạn: AM 200137 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dòng chữ tiếng Ả rập trên bức tường trong ngôi nhà được phát hiện hôm qua.

Chỉ huy lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ tại Iraq - Trung tướng John Sattler cho hay Mỹ đang tiếp tục điều tra những phát hiện mới mẻ này. "Tôi không thể đứng đây và nói với các bạn rằng chúng tôi đã tìm ra cơ quan đầu não hay toà nhà nơi Zarqawi tiến hành hoặc tổ chức hoặc gây ra những cái chết. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm".

Trong khi đó tại nước láng giềng Jordan, nhà chức trách đã bắt giữ cháu trai của Al-Zarqawi gần biên giới Iraq. Theo lời một giáo sĩ là bà con xa của tên khủng bố, các quan chức an ninh Jordan đã báo với gia đình rằng Mohammed al-Harahsheh đã bị bắt từ tháng trước. al-Harahsheh đang bị thẩm vấn vì liên quan tới âm mưu thâm nhập vào Iraq để hợp tác với chú của y.

Hiện mọi nỗ lực liên lạc với gia đình của Al-Zarqawi tại Zarqa, Amman đều thất bại.

(H.T - Theo NBC, CNN)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,