,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546157
Mỹ bán vũ khí cho Pakistan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ bán vũ khí cho Pakistan

Cập nhật lúc 14:10, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Mỹ vừa mới chào hàng một hợp đồng vũ khí lớn nhất từ trước tới nay với Pakistan trong vòng 14 năm, với lý do là hỗ trợ đồng minh chống khủng bố.

Soạn: AM 200073 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lầu Năm Góc đã thông báo với Thượng viện Mỹ về thương vụ này vào đầu tuần này. Gói hợp đồng bao gồm 8 chiếc máy bay do thám P3-C Orion, 6 khẩu đại liên Phalanx dành cho hải quân và hơn 2.000 tên lửa TOW 2, có tổng trị giá lên tới hơn 1,2 tỷ USD.

Phần quan trọng nhất của hợp đồng này là 8 chiếc máy bay do thám P3-C Orion do Lockheed Martin chế tạo, trị giá khoảng 970 triệu USD. Cục hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ, đơn vị đảm nhiệm việc bàn giao vũ khí cho đối tác Pakistan, cho biết số 2.000 tên lửa TOW-2A do Raytheon chế tạo cũng sẽ được bán kèm với giá trị khoảng 82 triệu USD. Còn 6 khẩu đại liên Phalanx cỡ 20 ly dành cho hải quân  trị giá khoảng 155 triệu USD.

Pakistan trước đó từng hỏi mua của Mỹ từ 18 tới 25 máy bay tiêm kích F-16, nhưng vì những trục trặc trong năm 1990 khi Pakistan được cho là đang sản xuất vũ khí hạt nhân nên thương vụ đã bị hoãn lại. Do vậy, khi biết khả năng thành công cao của thương vụ này, một quan chức cao cấp của Pakistani hào hứng cho biết: “Đó là bước tiến tích cực phù hợp với hoàn cảnh quan hệ giữa hai nước về lĩnh vực quốc phòng nói riêng đang tiến triển tốt đẹp”

Hợp đồng này sẽ đánh dấu cho việc buôn bán vũ khí với đồng minh đầu tiên kể từ khi Tổng thống George W. Bush tái nhậm chức. Tháng trước Lầu năm góc cũng đã trình lên Thượng viện một hợp đồng bán vũ khí trị giá khoảng 3,9 tỷ USD cho Thổ Nhỹ Kỳ - một đồng minh thân cận khác của Mỹ, nhưng chưa được phê chuẩn.

Thượng viện Mỹ sẽ có 30 ngày để xem xét có phê chuẩn cho thương vụ này hay không. Các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, gần như chắc chắn, Thượng viện Mỹ - hiện có nhiều ghế của các nghị sĩ của Đảng Cộng hoà - sẽ phê chuẩn ngay lập tức.

Hợp đồng này bắt đầu được thảo luận ngay sau khi có tin rằng biên giới giữa Pakistan với Afghanistan có thể là nơi tàn quân Taliban và al-Qaeda chọn làm nơi trú ngụ lâu dài trong tương lai. Cụ thể, tình báo Pakistan nhận định rằng đám tàn quân al-Qaeda sẽ dùng rẻo đất biên giới này để làm căn cứ địa cho việc quấy rối các vùng đất ở Iraq cũng như  bờ biển phía Nam Pakistan. Chính vì nhận định này mà cả hai nước đã đạt được thoả thuận chung về buôn bán vũ khí một cách mau chóng như vậy.

(NHQ - Theo Time Online)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,