,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546089
Italia có Bộ trưởng Ngoại giao mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Italia có Bộ trưởng Ngoại giao mới

Cập nhật lúc 11:19, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Người được chỉ định giữ chức vụ này là Phó thủ tướng Gianfranco Fini, lên thay ông Franco Frattini, người sẽ tới Brussels với vai trò Cao ủy viên châu Âu.

Soạn: AM 199847 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tân Ngoại trưởng Italia Gianfranco Fini.

Các nhà phân tích nhận định, việc bổ nhiệm ông Fini, lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia, tạo ra một sự biến đổi quan trọng đối với người đứng đầu một đảng nổi lên từ Phong trào xã hội phát xít mới ở Italia. Trên thực tế, lâu nay, Fini ra sức làm thay đổi Đảng Liên minh Quốc gia mà ông thành lập năm 1994 thành một đảng ôn hòa chủ đạo. Đảng này là đối tác lớn thứ 2 trong Liên minh trung hữu của Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Gianfranco Fini, năm nay 52 tuổi, từng miêu tả Mussolini là "chính khách vĩ đại nhất của Thế kỷ 20" song sau đó lại rút lại lời tuyên bố này và bác bỏ tư tưởng phát xít. Ông là người dẫn dắt Đảng Liên minh Quốc gia vượt qua một sự chuyển đổi hình ảnh lớn, giúp đảng này tìm được chỗ đứng khá vững chắc trong phái hữu dân chủ.

Gianfranco Fini
1952: Sinh ở Bologna
1983: được bầu vào Quốc hội
1987: Trở thành lãnh đạo Phong trào Xã hội Italia (MSI) do những người ủng hộ Mussolini thành lập.
1994: Chuyển đổi MSI thành Liên minh Quốc gia
1999: Đi thăm Auschwitz
2001: Giữ chức Phó Thủ tướng
2004: Giữ chức Ngoại trưởng

Trong một chuyến công du tới Israel năm ngoái, Fini miêu tả thời lãnh đạo của Mussolini là "một chương đáng xấu hổ trong lịch sử của nhân dân chúng tôi", gây ra phản ứng gay gắt từ Alessandra, con gái ông Mussolini, người lúc đó cũng là một nghị sĩ trong Đảng Liên minh Quốc gia. Ở Italia, ông làm các chính trị gia thuộc tất cả các phe phái ngạc nhiên khi đề nghị bỏ phiếu về vấn đề người nhập cư.

Soạn: AM 199843 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Franco Frattini.

Theo phóng viên Tamsin Smith của BBC, Thủ tướng Berlusconi sẽ tiếp tục định hướng chính sách ngoại giao của Italia song vị ngoại trưởng mới đến lúc này cũng đã tạo được niềm tin nơi Thủ tướng vì sự tận tụy của mình trong các vấn đề quốc tế nói chung và châu Âu nói riêng.

Về Franco Frattini, ông giữ trọng trách Ngoại trưởng Italia trong 2 năm qua. Ông là luật sư chuyển sang hoạt động chính trị trong chính phủ đầu tiên của Thủ tướng Berlusconi cách đây 10 năm.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AFP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,