,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546087
LHQ: Afghanistan đạt kỷ lục kép về thuốc phiện
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

LHQ: Afghanistan đạt kỷ lục kép về thuốc phiện

Cập nhật lúc 11:16, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Liên Hợp Quốc cảnh báo Afghanistan có thể trở thành cường quốc thuốc phiện. Diện tích trồng loại cây này năm nay đã lên tới mức kỷ lục mới là 129.600ha. 

Soạn: AM 199845 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
LHQ cảnh báo Afghanistan trở thành ''cường quốc thuốc phiện''.

Giám đốc điều hành Cơ quan chống tội phạm và ma tuý LHQ (UNODC) Antonio Maria Costa cho biết, ''năm nay Afghianistan đã ghi được một kỷ lục kép: diện tích trồng cây thuốc phiện lớn nhất trong lịch sử Afghanistan và là nơi trồng thuốc phiện lớn nhất trên thế giới''. Khối lượng xuất khẩu chất gây nghiện chiếm hơn 60% GDP quốc gia Nam Á này.

Thuốc phiện, nguyên liệu thô dành để chế tạo heroin, được trồng ở khắp 32 tỉnh thành ở Afghanistan năm nay. 10% dân số nước này, tương đương 2,3 triệu người trồng loại cây này vì nó thu được nhiều lợi nhuận hơn các loại cây trồng khác. Cứ 10 người dân Afghanistan thì 1 người tham gia vào ngành kinh doanh chất gây nghiện. Afghanistan hiện cung cấp 87% lượng thuốc phiện cho thế giới.

Soạn: AM 199855 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Em bé trước cánh đồng hoa anh túc.

Báo cáo khảo sát về tình hình cây thuốc phiện tại Afghanistan năm 2004 cho biết, diện tích loại cây trồng này đã tăng 64% so với năm 2003. LHQ cho biết đã phạm ''một sai lầm lịch sử'' vì để Afghanistan tự do trồng cây thuốc phiện. Và rằng, chính phủ Afghanistan quá yếu để có thể giải quyết vấn đề này một mình. Ông Antonio kêu gọi Mỹ và NATO tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại lực lượng buôn lậu thuốc phiện.

''Ở Afghanistan, thuốc phiện đang là mối đe doạ rõ ràng và hiện hữu. Lo sợ Afghanistan trở thành một cường quốc thuốc phiện dần trở thành sự thật'', ông Costa nói.

(Hoài Linh - Theo Reuters, BBC)

Tin liên quan:

Thuốc phiện ở Afghanistan: ''Cuộc thánh chiến thầm lặng ''
Afghanistan có nguy cơ thành ''cường quốc ma tuý''

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,