,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546201
Tổng thống Putin không muốn thâu tóm thêm quyền lực
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Tổng thống Putin không muốn thâu tóm thêm quyền lực

Cập nhật lúc 15:39, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Tổng thống Nga Putin khẳng định ông không hề có kế hoạch tìm kiếm thêm quyền lực hay thay đổi hiến pháp khi tiến hành cải tổ hệ thống chính phủ.

Soạn: AM 200259 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tống thống Nga Putin

Nhà lãnh đạo nước Nga đã dẹp bỏ lo ngại của phương Tây về việc ông đàn áp dân chủ. Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Putin nói: ''Những đề xuất đó hoàn toàn không liên quan tới bất cứ một dự định nào về việc thâu tóm thêm quyền lực đối với các chính quyền địa phương của người đứng đầu đất nước''.

Cải tổ hệ thống chính trị ở Nga

- Tổng thống Putin đề xuất 450 thành viên Duma Nga (Hạ viện) từ nay sẽ chỉ được lựa chọn từ danh sách các đảng. Hiện, một nửa trong số các đại diện của Duma được bầu trực tiếp và một nửa được chỉ định.
- Lập hệ thống mới lựa chọn lãnh đạo các khu vực trong đó Kremlin sẽ có quyền và tiếng nói trực tiếp.

Gói cải tổ trên được công bố vào tháng 9 vừa qua bao gồm thay thế các tỉnh trưởng bầu chọn bằng những người do Kremlin chỉ định, bỏ bầu cử trực tiếp vào Quốc hội và các nghị sĩ sẽ được lựa chọn từ danh sách thành viên các đảng. Kế hoạch cải tổ này đã bị Washington và Brussels chỉ trích mạnh mẽ vì sợ rằng nó sẽ làm đảo ngược sự phát triển dân chủ ở Nga. Ngoài ra, nhiều nhà bình luận chính trị cũng lo ngại đây là cách Tổng thống Putin nắm quyền lực sau khi nhiệm kỳ II cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của ông kết thúc vào năm 2008.

Trong cuộc họp với các bộ trưởng và tỉnh trưởng của 89 khu vực trên toàn nước Nga vào tháng 9 vừa qua, Tổng thống Putin cho biết ông muốn áp dụng một hệ thống bầu cử mới giới hạn số lượng đảng phái và nắm quyền bổ nhiệm toàn bộ lãnh đạo các vùng. Thay đổi mang tính sống còn này nhằm tăng cường năng lực của chính quyền địa phương nhất là sau vụ thảm sát ở Beslan, trong đó quá nửa nạn nhân bị giết là trẻ em khi phiến quân Chechnya tấn công một ngôi trường ở nam nước Nga.

Tổng thống Putin, tái cử Tổng thống nhiệm kỳ II trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 3 vừa qua cho biết, cải tổ là cần thiết trong bối cảnh đất nước bị đe doạ bởi khủng bố.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AFP)


 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,