,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
545724
Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn bàn về khủng hoảng Sudan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn bàn về khủng hoảng Sudan

Cập nhật lúc 11:33, Thứ Năm, 18/11/2004 (GMT+7)
,

Bạo lực leo thang, cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ và tiến trình lập lại hòa bình ở Sudan là chủ đề nóng bỏng trong chương trình nghị sự tại cuộc họp bất thường hôm nay của các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ ở Nairobi, thủ đô Kenya.

Soạn: AM 198975 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khủng hoảng ở Sudan ngày một nghiêm trọng.

Đại sứ Mỹ tại LHQ John Danforth mong muốn cuộc họp sẽ là cơ hội để các đại biểu gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia đang nỗ lực làm việc với mục đích chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay ở tỉnh Darfur, miền tây Sudan, cùng những người hy vọng tạo dựng được thỏa thuận hòa bình nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 21 năm qua ở nam Sudan.

Trong cuộc họp hôm nay, Hội đồng Bảo an sẽ nghe trình bày của Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và đại diện đến từ Liên minh châu Phi, Cơ quan liên chính phủ về phát triển trong khu vực, Chính phủ Sudan và Quân đội giải phóng Nhân dân Sudan - một nhóm nổi dậy ở miền nam nước này. Tiếp đó, theo kế hoạch, sau một cuộc họp ngắn với các trung tâm cứu trợ có trụ sở tại Nairobi cùng một số tổ chức dân sự khác, Hội đồng Bảo an sẽ thông qua một nghị quyết về Sudan vào sáng mai. 

Dự thảo của bản nghị quyết này cam kết hỗ trợ tài chính và chính trị cho bất cứ một thỏa thuận hòa bình nào nhằm giải quyết triệt để nạn bạo lực đang ngày một nghiêm trọng ở Sudan. Tuy nhiên, các thành viên tham gia cuộc họp vẫn chưa thống nhất liệu Hội đồng Bảo an có nên dọa áp đặt lệnh cấm vận hay dùng một kiểu trừng phạt nào đó trong trường hợp có bất cứ bên nào không tuân thủ lệnh ngừng bắn hoặc không cho phép nhân viên cứu trợ tiếp cận những dân thường đang cần giúp đỡ.

Trước khi bắt đầu cuộc họp hôm nay, các nhóm nhân quyền đã chỉ trích Hội đồng Bảo an không thể thực hiện một đường lối cứng rắn hơn trong vấn đề Sudan, đồng thời nhấn mạnh cần phải áp dụng một lệnh trừng phạt đối với chính phủ quốc gia châu Phi này.

Bạo loạn ở Darfur kéo dài đã hơn 2 năm qua khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hơn một triệu dân phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Hồi tháng 9 vừa qua, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell từng gọi khủng hoảng Darfur là nạn diệt chủng.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,