,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
545674
Bình Nhưỡng bỏ những từ tán dương Kim Jong Il
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Bình Nhưỡng bỏ những từ tán dương Kim Jong Il

Cập nhật lúc 10:31, Thứ Năm, 18/11/2004 (GMT+7)
,

Các phương tiện thông tin đại chúng của CHDCND Triều Tiên đã bỏ mọi từ ngữ ca ngợi khi đề cập tới nhà lãnh đạo Kim Jong Il, hãng Radiopress, Nhật cho biết.

Soạn: AM 198741 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il (phải) trong chuyến đi tới nơi diễn tập quân sự.

Theo ông Noriyuki Suzuki, trưởng nhóm phân tích thuộc Radiopress, một hãng thông tấn của Nhật chuyên giám sát phương tiện thông tin đại chúng của CHDCND Triều Tiên,  thay vì dùng từ ''nhà lãnh đạo yêu quý của đảng và của nhân dân'' khi đề cập tới ông Kim Jong Il như thông lệ, các đài phát thanh, truyền hình, báo chí của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên chỉ gọi ông này bằng chức danh. 

Việc bỏ những lời ca ngợi ông Kim Jong Il, cả trên truyền thanh lẫn báo viết, đang được áp dụng. Đặc biệt hơn nữa trong bản tin hôm qua (17/11) của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) - cơ quan báo chí chính thống của CHDCND Triều Tiên, cũng chỉ đề cập tới chức danh của nhà lãnh đạo này.

Ông Kim được nói tới với 3 chức danh chính: Tư lệnh tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên, Tổng thư ký đảng Công nhân Triều Tiên và Chủ tịch Uỷ ban quốc phòng.

Những thay đổi trên diễn ra sau khi có thông tin rằng ảnh chân dung của ông Kim Jong Il được gỡ bỏ khỏi một số văn phòng và toà nhà công cộng ở CHDCND Triều Tiên.

Chuyên gia phân tích của Radiopress là Suzuki nói: ''Rất khó nói nhưng trong bối cảnh hiện nay, bỏ ảnh chân dung lẫn ngừng sử dụng những từ ngữ ca ngợi có thể là cách ông Kim Jong Il làm giảm bớt sự ngưỡng mộ của mọi người với bản thân''. Những thay đổi này không mang dấu hiệu có một cuộc cải tổ cơ cấu quyền lực tại CHDCND Triều Tiên.

(Hoài Linh - Theo Radiopress, Reuters)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,