,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
545628
47 đảng phái ở Iraq tẩy chay tổng tuyển cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

47 đảng phái ở Iraq tẩy chay tổng tuyển cử

Cập nhật lúc 09:20, Thứ Năm, 18/11/2004 (GMT+7)
,

Trong một thông báo chung đưa ra hôm qua, 47 phe phái tôn giáo và chính trị ở Iraq tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức vào tháng 1 tới ở đất nước Vùng Vịnh nhằm phản đối các cuộc tấn công của liên quân.

Soạn: AM 198691 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quân Mỹ phải đối mặt với các cuộc tấn công tự sát của du kích hàng ngày.

Trong số 47 đảng phái trên có ít nhất có 8 nhóm Hồi giáo dòng Shii'te và một đảng Cơ đốc giáo. Nguyên nhân khiến họ có quyết định như vậy là bởi "hàng loạt đợt tấn công của liên quân Mỹ - Iraq ở nhiều thánh địa như Najaf, Karbala, Samarra, Sadr City, Adhmiya, đặc biệt là các tội ác diệt chủng ở Fallujah", trích đoạn thông báo. "Do vậy, chúng tôi quyết không tham gia vào tiến trình chính trị dưới sự kiểm soát của lực lượng chiếm đóng".

Tuyên bố trên được đưa ra giữa thời điểm làn sóng bạo lực ở Iraq ngày một dâng cao. Hôm qua, một kẻ đánh bom xe liều chết đã lao vào đoàn hộ tống của Mỹ ở thị trấn Baiji, phía bắc Baghdad, khiến 14 dân thường thiệt mạng, nâng tổng số người chết trong các cuộc xung đột trên toàn địa bàn thủ đô lên tới 27 người. Theo phát ngôn viên quân đội Mỹ, có khoảng 22 người Iraq cùng 3 lính Mỹ bị thương trong vụ này.

Ở thánh địa Ramadi, 9 người Iraq bỏ mạng khi quân đội Mỹ đọ súng với một nhóm tay súng được trang bị rocket và súng cối. Còn tại Fallujah và Mosul, liên quân Mỹ - Iraq vẫn tiếp tục chiến dịch truy lùng và tiêu diệt du kích nhằm làm chủ hình tại hai vùng đất thánh này. Trước đó, quân đội Mỹ tuyên bố đã chiếm lĩnh toàn bộ Fallujah và hiện ở đây không còn những hang ổ lớn của lực lượng nổi dậy.

Soạn: AM 198687 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một góc hiện trường vụ đánh bom xe liều chết ở thị trấn Baiji, bắc Baghdad.

Tuy nhiên, một người đàn ông tự nhận là Hadid cùng với 3 tay súng bịt mặt đã xuất hiện trên Đài truyền hình LBCI của Lebanon bác bỏ thông tin Fallujah đã thuộc về tay quân Mỹ và Iraq, đồng thời nhấn mạnh: "Họ (liên quân) không hề biết mình đã rơi vào cái bẫy của Tử thần".

Trong một diễn biến khác, các nguồn tin mới đây cho biết, 31 cảnh sát Iraq vừa bị bắt cóc ở thị trấn Rutba, gần vùng biên giới với Jordan khi nhóm đông du kích đột nhập vào một khách sạn nơi các quan chức đang ở. Một người may mắn trốn thoát kể lại, có khoảng 20 tay súng đã tấn công khách sạn, lấy túi đen chụp kín đầu các con tin và trói tay họ trước khi đưa đi.

Tháng 11 được xem là một trong những tháng đẫm máu nhất ở Iraq với số lính Mỹ tử trận tại đất nước Vùng Vịnh này lên tới 1.214, theo thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ.

(Thanh Hảo - Theo BBC, THX, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,