,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
545382
Liên quân tái kiểm soát các đồn cảnh sát Mosul
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Liên quân tái kiểm soát các đồn cảnh sát Mosul

Cập nhật lúc 14:25, Thứ Tư, 17/11/2004 (GMT+7)
,

Binh sĩ Mỹ và lực lượng Iraq, trong chiến dịch tiêu diệt du kích ở Mosul, đã giành lại quyền kiểm soát các đồn cảnh sát ở thành phố lớn thứ 3 Iraq và trấn giữ 5 cây cầu bắc qua sông Tigris.

Soạn: AM 197875 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Mỹ trấn giữ mạn đông của một trong 5 cây cầu bắc qua sông Tigris trên địa bàn Mosul.

Theo một chỉ huy quân đội Mỹ, liên quân chỉ phải đối mặt với sự kháng cự rất yếu ớt ở một số đồn cảnh sát mà lực lượng chống đối chiếm được.

Phó thị trưởng tỉnh Nineveh khẳng định du kích đã đốt đồn cảnh sát Zuhour ngay trước khi liên quân tiến vào. Tuy nhiên, phía quân đội Mỹ bác bỏ mọi thông tin về việc các đồn cảnh sát bị phá hủy.

Cư dân địa phương cho hay, trong mấy ngày qua, bầu trời Mosul lúc nào cũng ầm ầm tiếng máy bay chiến đấu và trực thăng Mỹ. Nhiều quả đạn cối rơi trúng khu vực một tòa nhà chính phủ ở trung tâm thành phố khiến 3 dân thường thiệt mạng và 25 người khác bị thương, theo nguồn tin từ bệnh viện Một lính Mỹ bị thương khi một chiếc xe hơi phát nổ gần đoàn tuần tra của Mỹ ở phía tây thánh địa.

Chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng đất thánh hơn 1 triệu dân này tập trung chủ yếu vào một số khu vực trọng điểm do du kích Iraq chiếm được trong tuần qua, bao gồm nhiều đồn cảnh sát, cầu phà và văn phòng chính phủ. Lực lượng cảnh sát Mosul quá yếu kém nên không thể đánh trả du kích, không ít người trong số đó còn đầu hàng hoặc hợp tác với lực lượng chống đối.

Trong trận đánh lớn vào Mosul, Mỹ đã điều động một tiểu đoàn bộ binh đang chiến đấu ở Fallujah tới thành phố này. Ngoài ra còn có 300 thành viên của Lực lượng Bảo vệ Iraq thuộc các đơn vị đồn trú dọc biên giới với Iran và Syria cùng một tiểu đoàn cảnh sát đặc biệt đến từ Baghdad.

Phát ngôn viên quân sự Mỹ, Đại úy Angela Bowman cho biết, chiến dịch Mosul của liên quân Mỹ - Iraq được phát động từ hôm qua (16/11), mở đầu bằng việc trấn giữ 5 cây cầu trên địa bàn thành phố cùng các đồn cảnh sát ở phía tây thánh địa.

Trong khi đó, ở Fallujah, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tiếp tục truy diệt du kích song ở mức độ nhỏ hơn so với tuần trước.

(Thanh Hảo - Theo AP, AFP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,